'Trùm' Wagner xuất hiện ở Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 28/07/2023 11:36:07 +07:00
(VTC News) -

Truyền thông đăng tải hình ảnh cựu lãnh đạo Wagner Prigozhin được cho là xuất hiện bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi tại St Petersburg.

Theo Financial Times hôm 27/7, người sáng lập tập đoàn bán quân sự liên tục được nhìn thấy tại các sự kiện ở Nga mặc dù được cho là đã đồng ý sống lưu vong ở Belarus.

Cụ thể, Yevgeny Prigozhin, "trùm" Wagner, đã xuất hiện bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St Petersburg. Trong ảnh, Prigozhin bắt tay Freddy Mapouka, trưởng ban lễ tân của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadéra - người tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Bức ảnh ông chủ Wagner xuất hiện bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

Bức ảnh ông chủ Wagner xuất hiện bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

Bức ảnh do Dmitry Syty - một trong những nhân vật nổi tiếng của Wagner đăng tải trên tài khoản Facebook với thông điệp: “Đại sứ đã chia sẻ với tôi những bức ảnh đầu tiên về Hội nghị Thượng đỉnh Nga - châu Phi. Chúng tôi nhìn thấy những khuôn mặt quen thuộc”, cùng với một biểu tượng cảm xúc đang cười.

Syty, giám đốc một trung tâm văn hóa Nga ở thủ đô Bangui của CH Trung Phi, đã bị Mỹ, EU và Vương quốc Anh áp dụng các biện pháp trừng phạt một tuần trước, với tư cách là một trong số nhiều công dân Nga hoạt động ở CH Trung Phi có liên hệ với Prigozhin.

Fontanka, một hãng tin địa phương, cho biết bức ảnh được chụp tại khách sạn ở trung tâm thành phố St Petersburg thuộc sở hữu của gia đình Prigozhin, khách sạn này cho biết đã kín chỗ trong cả ba ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Các hãng tin tức trước đây là một phần của đế chế truyền thông Prigozhin - cũng tuyên bố rằng Prigozhin cũng đã gặp các quan chức từ Mali và Niger - nơi lùm xùm đảo chính đang diễn ra. 

Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus vào tháng trước sau khi tổng thống của nước này, Alexander Lukashenko, làm trung gian cho một thỏa thuận kéo dài 11 giờ nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy của nhóm chống lại quân đội Nga. Nhưng kể từ đó, ông trùm Wagner đã dành một khoảng thời gian đáng kể ở Nga và thậm chí đã gặp Tổng thống Nga Putin.

Prigozhin cho biết vào tuần trước rằng Wagner sẽ “tập hợp sức mạnh và tiến tới châu Phi” sau khi rời đi sống lưu vong ở Belarus.

Phương Anh(Nguồn: Financial Times)
Bình luận
vtcnews.vn