Triều Tiên ồ ạt đưa người sang 'học hỏi' Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 18/04/2013 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Want China Times dẫn nguồn phát thanh ngoại quốc nói Triều Tiên vừa đưa hơn 100.000 công nhân sang 'học hỏi' Trung Quốc.

(VTC News) - Tờ Want China Times dẫn nguồn phát thanh ngoại quốc nói Triều Tiên vừa đưa hơn 100.000 công nhân sang 'học hỏi' Trung Quốc.

Thông tin trên được Want China Times dẫn từ một chuyên gia người Trung Quốc, phát biểu trên kênh phát thanh Sound of Hope, có trụ sở tại Mỹ.

Trong đó nêu rõ, có thể Triều Tiên vừa có một động thái chưa từng thấy trong lịch sử, đó là đưa 120.000 công nhân sang các khu công nghiệp ở Đông Bắc Trung Quốc với nhiệm vụ 'nghiên cứu công nghiệp'.

Những công nhân này sẽ được tập trung ở 3 thành phố lớn thuộc 2 tỉnh biên giới của Trung Quốc là Cát Lâm và Liêu Ninh. 

Sau đó, họ sẽ được đưa đến vùng Đông Bắc của Trung Quốc, nơi có nhiều khu công nghiệp mặc dù cách khá xa biên giới 2 nước.

biên giới triều tiên
Du khách Trung Quốc tại vùng biên giới với Triều Tiên ở Đồ Môn, tỉnh Cát Lâm 

Trong khi đó, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc lại cho rằng, lãnh đạo Triều Tiên đưa công nhân sang Trung Quốc để học tập các hình thức cải cách ở nông thông nước này. 
Điều đó là cần thiết cho Bình Nhưỡng nếu họ muốn mở cửa đất nước và cải cách chính sách theo khuyến khích của Bắc Kinh.

Jin Qiangyi, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bán đảo Triều Tiên tại Đại học Diên Biên, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc nói chưa bao giờ Triều Tiên tổ chức đưa một lượng lao động quy mô lớn như vậy vào Trung Quốc.

Nếu thông tin này là sự thật, 120.000 công nhân này sẽ phải làm việc dưới sự giám sát cực gắt gao của những người quản lí, tương tự như 30 công dân Triều Tiên hiện nay đang làm việc ở Hoa Tây, Giang Tô, ngôi làng giàu nhất Trung Quốc.

Ở đó, tất cả các công dân Triều Tiên đều phải xin phép tất cả trước khi hành động, kể cả yêu cầu thực phẩm trong bữa ăn của mình. Hầu hết trong số 30 người này được nói là con cái của các lãnh đạo cấp cao Triều Tiên.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn