Theo Nghị quyết, TP.HCM sẽ thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố trong giai đoạn 2021-2025 (dự kiến chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra). Phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.
HĐND TP.HCM cũng tán thành việc phát triển giao thông công cộng phải kết hợp với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân. Trong đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chỉ đạo, đảm bảo hệ thống giao thông công cộng hoạt động bền vững.
Theo Nghị quyết, quá trình thực hiện cần phải đồng bộ trong việc kiểm soát phương tiện cá nhân. Thực hiện theo lộ trình cụ thể và có sự đồng thuận của nhân dân.
Ngoài ra, thành phố cũng phải đáp ứng đủ điều kiện hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe máy điện, xe đạp điện... trước khi đưa ra biện pháp hạn chế xe cá nhân.
Về nhóm giải pháp hỗ trợ, TP.HCM sẽ quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm nhằm kéo giãn mật độ dân cư ở khu trung tâm; tạo nguồn thu hỗ trợ phát triển giao thông công cộng; thực hiện các dự án giao thông thông minh; tổ chức thêm không gian đi bộ ở trung tâm; sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca...
Trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm.
Giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.
Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỷ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư). Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỷ đồng, còn lại huy động từ các nguồn lực xã hội hóa hoặc vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức).
Riêng với giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM, tháng 7 năm ngoái, Sở GTVT TP.HCM đã xây dựng phương án cho vấn đề này.
Theo đó, các cổng thu phí (trạm thu phí) sẽ được xây bao quanh khu vực Quận 1, 3 và giáp ranh Quận 5, 10.
Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài thường xuyên kẹt xe.
Dự kiến sẽ có 34 cổng thu phí được xây dựng, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra, không thu phí xe máy. Tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.
Video: Không thể áp dụng thu phí ô tô vào nội thành một cách máy móc
Bình luận