Cụ thể, TPHCM sẽ đốn hạ 36 cây già cỗi, bứng dưỡng 39 cây các loại như: lim sét, dầu... Các loại cây bị đốn hạ đã được rà soát gồm những cây bị sâu bệnh, sam mục, bọng gốc, cây chia làm 2 thân uốn lượn già cỗi, cây rễ nổi đội bó vỉa hè, thân cong, nghiêng ra đường.
Để phục vụ việc thi công gói thầu 1A - Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Liên hiệp Khoa học kỹ thuật TP.HCM đề xuất phương án đốn hạ và di dời 51 cây xanh nằm ở khu vực Công viên 23/9 và khu vực đường Lê Lợi, Hàm Nghi.
Theo ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thì gói thầu 1A (Nhà ga Bến Thành và đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố) được thi công theo phương pháp đào hở. Vì vậy, 75 cây xanh nằm trong ranh giới dự án buộc phải di dời.
Hiện các lực lượng chức năng đang lên phương án phân luồng, đảm bảo giao thông, an toàn cho khu vực chuẩn bị đốn hạ và di dời cây xanh.
Song song với việc thi công công trình, Công ty công viên cây xanh và Ban quản lý đường sắt đô thị sẽ tiến hành tái lập mảng xanh cho công trình đến năm 2020 sẽ trả lại mảng xanh đảm bảo đúng yêu cầu về mỹ quan kiến trúc chung của thành phố.
Được biết hiện một số cây có chất lượng đảm bảo yêu cầu được đốn hạ trước đó đã được chế tác thành ghế ngồi và được đặt ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết: “Những cây xanh được đốn hạ, di dời trước đó hiện đang tập trung tạm ở Khu đô thị Thiêm và đã chế tác một số sản phẩm.
Những cây chuẩn bị đốn hạ cũng sẽ lên những phương án chế tác thành sản phẩm để phục vụ. Hiện đã trình cho Ủy ban nhân dân thành phố và chờ quyết định sau đó sẽ tái sử dụng cây bị đốn để phục vụ việc xây dựng cảnh quan”.
Video: Hà Nội sẽ đấu giá gỗ khi di dời cây trên phố Kim Mã
Bình luận