Từ sản xuất kinh doanh
Kiểm soát nghiêm ngặt công tác giảm phát thải, chất thải, rác thải trong hoạt động sản xuất kinh doanh luôn được Toyota Việt Nam đẩy mạnh triển khai trong những năm qua. Tại nhà máy, các hoạt động tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế và phân loại rác thải được thực hiện hàng ngày.
Bên cạnh đó, hoạt động phân loại rác thải, xử lý thức ăn thừa ở căng tin cũng được công nhân viên nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra, tại Toyota đầu tư một nhà máy xử lý nước thải hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn theo quy định của nhà nước. Năm 2022, nhà máy Toyota giảm phát thải được 3.800 tấn CO2.
Năm 2023, Toyota Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ khi ra mắt thị trường các mẫu xe hybrid mới là Yaris Cross hybrid và Innova Cross hybrid bên cạnh 3 mẫu xe hybrid hiện có là Corolla Cross hybrid, Camry hybrid và Corolla Altis hybrid.
Xe hybrid được chứng minh về hiệu quả giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu. Hơn nữa, đây còn là lựa chọn xe xanh phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Tiên phong phát triển xe hybrid, tính đến tháng 9/2023, Toyota trao tay khách hàng hơn 7.000 xe, dẫn đầu thị trường Việt Nam.
Cùng với đó, dự án nghiên cứu xăng sinh học do Toyota Việt Nam phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã đạt kết quả bước đầu tích cực. Dự án đã chứng minh xăng sinh học giúp giảm phát thải đáng kể cả trên xe hybrid và xe động cơ đốt trong truyền thống. Xe hybrid và xăng sinh học được xem là giải pháp giảm phát thải ngay lập tức.
Đến hệ thống nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, đại lý
Chung tay thực hiện sứ mệnh chung, hệ thống nhà cung cấp của Toyota cũng đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường.
100% nhà cung cấp đạt chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về quản lý môi trường, nhiều nhà cung cấp đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời, thay đổi thiết bị nhằm giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu và tình trạng rò rỉ nhiên liệu, dừng hoạt động máy móc quá công suất...
Các hoạt động này mang lại hiệu quả tích cực, chung tay thực hiện "chu trình xanh khép kín". Năm 2022, hệ thống nhà cung cấp của Toyota giảm thiểu được 6.462 tấn CO2.
Cùng với đó, các đơn vị vận chuyển của Toyota áp dụng phương pháp milk-run. Toàn bộ chuỗi cung ứng hoạt động theo chiều kim đồng hồ và phối kết hợp với nhau, tuân thủ về thời gian khởi hành và kết thúc cố định, giúp giảm quãng đường vận chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO2.
Ngoài ra, hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc cũng nghiêm túc thực hiện công tác giảm chất thải, rác thải và tiết kiệm nhiên liệu. Trong năm 2022, hệ thống pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại các đại lý đạt hơn 1,2 triệu kWh, tương đương giảm thiểu hơn 437 tấn CO2, 95% đại lý đạt tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về quản lý môi trường.
Lan tỏa đến cộng đồng xã hội
“Toyota luôn mong muốn đồng hành vì “một xã hội tốt đẹp hơn” và đang nỗ lực chung tay cùng thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường thông qua rất nhiều hoạt động như: Chương trình “1 tỉ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”, hay “Toyota hưởng ứng tháng hành động vì môi trường hướng tới chuyển đổi xanh”, ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ trong một sự kiện diễn ra đầu tháng 8 vừa qua.
Không những vậy, các hoạt động hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động bảo vệ môi trường đến thế hệ tương lai đã được Toyota triển khai thường niên từ năm 2017 với chương trình “Toyota chung tay xanh hóa học đường” và chương trình “Hành trình thứ hai của lốp” từ năm 2019.
Năm 2023, chương trình “Toyota chung tay xanh hóa học đường” đã được triển khai thành công tại 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Gia Lai và Bến Tre với 570 cây cảnh quan tại 9 trường tiểu học và trung học cơ sở. Bên cạnh đó, một sân chơi rộng 250m2 với các trò chơi được làm từ lốp xe tái chế cũng được trao cho học sinh Trường tiểu học An Khánh, tỉnh Bến Tre.
Như vậy, sau 8 năm triển khai, Toyota đóng góp gần 9.200 cây xanh cho 86 trường học tại 39 tỉnh thành trên cả nước. Sau 5 năm triển khai, chương trình “Hành trình thứ hai của lốp” đã dành tặng 10 sân chơi được thiết kế sáng tạo từ lốp xe đã qua sử dụng cho các em học sinh tại 7 tỉnh thành trên cả nước.
Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam triển khai thường niên nhiều hoạt động khác: Chương trình “1 tỷ cây xanh – Vì Việt Nam xanh”; Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2021, SEA Games Xanh, Hưởng ứng tháng hành động vì môi trường hướng tới chuyển đổi xanh năm 2023…
Những hoạt động thiết thực ấy góp phần nhân rộng mảng xanh, lan tỏa tình yêu và trách nhiệm bảo vệ môi trường đến thế hệ trẻ nói riêng và cộng đồng nói chung.
Bình luận