Sau gần 3 năm có mặt trên thị trường, Toyota Camry thế hệ thứ 8 tại Việt Nam vừa được nâng cấp phiên bản, bổ sung trang bị tiện ích và thay mới động cơ. Điều này vừa nhằm củng cố vị thế ở nhóm sedan hạng D, vừa tăng sức cạnh tranh cho Camry mới với những dòng xe khác ở tầm giá trên 1 tỷ đồng.
Tuy vậy, mức giá thuộc diện đắt đỏ nhất phân khúc của 4 phiên bản Toyota Camry 2022 liệu có trở thành rào cản với tham vọng cải thiện được sức hút của mẫu sedan Nhật Bản?
Bất lợi trước các dòng sedan nội địa
Ở đời xe mới, Toyota Camry có các model gồm 2.0G, 2.0Q, 2.5Q và 2.5HV với giá bán khởi điểm dao động 1,05-1,441 tỷ đồng. Con số này cao hơn 2 phiên bản 2.0G và 2.5Q trước đây (1,029-1,235 tỷ đồng).
Dòng sedan của Toyota tiếp tục được nhập khẩu từ Thái Lan. Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản cũng cung cấp tùy chọn màu sơn trắng ngọc trai với chi phí 8 triệu đồng.
Mẫu sedan hạng D duy nhất có mức giá tương đồng với Camry 2022 hiện nay có Honda Accord (1,319-1,329 tỷ đồng) cũng nhập khẩu từ xứ sở chùa vàng.
Trong khi đó, Camry đắt hơn đáng kể so với 2 đối thủ cùng hạng là Mazda6 (889 triệu - 1,049 tỷ đồng) và Kia K5 vừa ra mắt ( 869 triệu - 1,029 tỷ đồng). Đó là chưa kể đến việc bộ đôi sedan của Thaco là xe sản xuất trong nước (CKD) nên đang được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Như vậy, từ nay đến hết tháng 5/2022, mức chênh lệch thực tế giữa Toyota Camry với Mazda6 hay Kia K5 là hơn 200-400 triệu đồng, tùy theo phiên bản.
Không chỉ phải cạnh tranh với Accord, Mazda6 và K5, ở tầm giá 1-1,4 tỷ đồng thì Camry còn phải “đọ sức” với 2 dòng sedan CKD đang được nhiều người dùng Việt Nam ưa chuộng là VinFast Lux A2.0 (1,115-1,358 tỷ đồng) và Mercedes-Benz C-Class (từ 1,499 tỷ đồng).
Về phía Mercedes-Benz C-Class, bản C 180 AMG khi được giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe CKD sẽ có giá nằm giữa model Camry 2.5Q và 2.5HV, từ đó trở thành một lựa chọn đáng chú ý đối với những người dùng trẻ thành đạt lần đầu mua xe cao cấp.
Đây cũng là nhóm khách hàng mới được Toyota Việt Nam nhắc đến khi giới thiệu Camry 2022 và sẽ không dễ dàng cho mẫu xe Nhật Bản khi được so sánh trực diện với sản phẩm của Mercedes.
Bị lấn át bởi xe gầm cao
Cách đây vài năm, từng có giai đoạn Toyota Camry bị Mazda6 vượt mặt khi chậm thay đổi về kiểu dáng và trang bị. Tiếp đó, Camry từng bước lấy lại được vị thế dẫn đầu phân khúc sedan hạng D nhưng cũng chịu cảnh lép vế trước các dòng xe gầm cao tầm 1 tỷ đồng.
Khách hàng Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây ngày càng ưa chuộng crossover và SUV 7 chỗ với sự đa năng, không gian rộng rãi và nhiều tính năng mới mẻ. Điều này khiến những dòng sedan như Camry hay Mazda6 bị thu hẹp thị phần khi dần đánh mất nhóm khách hàng mua xe gia đình.
Khác biệt bằng công nghệ hybrid
Trong số 4 model đời 2022, Camry 2.0G được tăng nhẹ giá bán và không có nâng cấp nào đáng chú ý ngoài động cơ mới.
Còn lại, bản tiêu chuẩn của Toyota Camry thua kém khá nhiều về mặt tính năng khi đặt cạnh Mazda6 Signature Premium hay Kia K5 GT-Line ở cùng tầm giá 1 tỷ đồng. Chẳng hạn, Camry 2.0G chỉ trang mâm 16 inch, màn hình cảm ứng 7 inch, 6 loa hay không có cửa sổ trời.
Thay đổi đáng kể trước tiên của Toyota Camry 2022 nằm ở gói trang bị an toàn TTS xuất hiện trên các phiên bản Q và HV. Dù vậy, Mazda6 cũng đã cung cấp tùy chọn công nghệ hỗ trợ lái cho khách hàng trong khoảng 2 năm nay với gói trang bị i-Activsense.
Điểm nổi bật nhất của Toyota Camry 2022 có lẽ là tùy chọn hệ truyền động hybrid duy nhất trong phân khúc, tương tự Toyota Corolla Cross ở nhóm SUV đô thị. Hãng xe Nhật Bản tiếp tục nhấn mạnh vào yếu tố bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu để thu hút khách hàng Việt Nam.
Đổi lại, những ai quan tâm hơn đến “xe xanh” nói chung và Camry nói riêng sẽ phải cân nhắc con số gần 1,5 tỷ đồng cho bản Camry 2.5HV. Đi cùng với đó là yếu tố độ bền và chi phí bảo trì bảo dưỡng xe hybrid phổ thông khi sử dụng lâu dài tại Việt Nam vẫn cần thời gian để có kết quả rõ ràng.
Phiên bản được xem là chủ chốt để Toyota Camry “chạy doanh số” có lẽ là 2.0Q giá 1,167 tỷ đồng. Model này có lượng trang bị tiện ích gần như tương đương các bản 2.5 (không có camera 360 độ), trong khi mức giá lại dễ chịu hơn đáng kể, thấp hơn 2.5Q và 2.5HV khoảng 180-270 triệu đồng.
Nhìn chung, Toyota Camry mới vẫn có thể đạt doanh số vài trăm chiếc mỗi tháng nhờ vào nhóm khách hàng trung thành sẵn có, cần mua sedan rộng rãi và bền bỉ để phục vụ công việc, gia đình.
Dù vậy, Toyota sẽ khó có thể tạo được sự bức phá cho Camry trong bối cảnh thị trường đang có nhiều sự cạnh tranh, ở nhóm sedan hạng D và các dòng xe khác cùng tầm giá 1-1,5 tỷ đồng, chẳng hạn SUV hay sedan hạng sang.
Bình luận