Mặc dù thị trường ô tô đã trở nên đa dạng hơn với sự ra đời của nhiều mẫu xe giá rẻ, tuy nhiên, đôi khi chất lượng của những chiếc xe đó lại không được như mong đợi.
1. Tata Nano
Tata là một trong những công ty lớn nhất ở Ấn Độ. Vào năm 2008, họ đã phát triển và tung ra thị trường một mẫu ô tô có giá cả phải chăng cho toàn bộ người dân Ấn Độ, với tên gọi Nano.
Chiếc Nano trị giá 2.500 USD (khoảng 59,5 triệu đồng), chiếc xe sở hữu động cơ 2 xi-lanh, được trang bị rất ít phụ kiện, gần như không có. Nano không có cốp và bình nhiên liệu được lắp đặt ở mui xe với thiết kế thép mỏng và bánh xe đường kính 33 cm siêu nhỏ.
Tuy nhiên, theo Autoweek, vẻ ngoài kém sang trọng của Nano đã khiến cho doanh số bán hàng của dòng xe này không được khả quan. Năm 2012, kế hoạch xuất khẩu Nano vào Mỹ đã thất bại.
2. Pontiac LeMans
Về cơ bản, Pontiac LeMans là hàng nhập khẩu được đổi tên từ công ty con của GM tại Hàn Quốc - Daewoo. Với hệ thống dẫn động cầu trước và động cơ 4 xi-lanh khá yếu, chiếc xe thực sự đã mang lại trải nghiệm đáng thất vọng cho người hâm mộ của LeMans.
Mặc dù thông tin về Pontiac LeMans không còn lại nhiều, tuy nhiên, Curbside Classic đã đánh giá bao quát về phiên bản chiếc xe ở Úc, được gọi là Opel Kadett E. Trong bài báo thuộc Tạp chí Wheels năm 1995, xếp hạng chất lượng hàng năm của chiếc xe là 19 trên 20. Hầu hết người dùng phàn nàn về khoảng trống bảng điều khiển lớn và chất lượng nội thất tồi tệ. Nó cũng được đưa vào danh sách những chiếc xe tệ nhất thập niên 80 của MotorTrend. Giá thành của Opel Kadett E vào năm 1994 là khoảng 8.000 USD (khoảng 190,4 triệu đồng). Đây là một trong những chiếc xe rẻ nhất vào thời điểm đó.
3. Yugo GV
Yugo GV được nhập khẩu từ Nam Tư bởi Malcolm Bricklin với giá gốc chỉ 2.000 USD (khoảng 47,6 triệu đồng), sau đó bán ra ở Mỹ với giá gần như gấp đôi, khoảng 4.000 USD (tương đương 95,2 triệu đồng). Chiếc xe được trang bị đài AM/FM, không có điều hòa và phụ kiện duy nhất là bộ khởi động động cơ.
Sau khi được bày bán không lâu, các báo cáo về chất lượng kém và các cuộc thử nghiệm va chạm không thành công đã nhanh chóng được ghi nhận, khiến doanh số bán hàng của Yugo tụt dốc. Trải nghiệm mà chiếc xe giá rẻ này mang lại thực sự tồi tệ, đến nỗi nó đã trở thành một trò đùa châm biếm trong ngành công nghiệp ô tô.
4. Trabant 601
Là chiếc xe được chế tạo bởi người Đức trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh từ năm 1957 đến 1991, Trabant được trang bị động cơ hai kỳ, hai xi-lanh, sản sinh công suất 18 mã lực được truyền qua hộp số 4 cấp.
Chi phí sản xuất được tiết kiệm tối đa trong mọi bộ phận của chiếc xe này, từ việc không có phụ kiện đi kèm cho đến phần thân được chế tạo từ Duroplast, một loại nhựa làm từ nhựa thông và bông tái chế do thiếu nguyên liệu vì bị cô lập kinh tế trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Mặc dù chi phí sản xuất vô cùng thấp nhưng một chiếc Trabant 601 lại được bán ra ở Đức với giá lên đến 3.000 USD (khoảng 71,4 triệu đồng) và người mua phải đặt trước tới 15 năm.
5. Ford Model T
Henry Ford đã khởi xướng một cuộc cách mạng trong lĩnh vực sản xuất ô tô, gần như tự mình tạo ra ý tưởng về một chiếc ô tô giá rẻ khi cho xuất xưởng chiếc Model T đầu tiên vào năm 1908. Theo Jalopnik, nhà máy Model T là dây chuyền lắp ráp di động quy mô lớn đầu tiên.
Với giá khởi điểm vô cùng hợp lý, chỉ 850 USD (khoảng 20,2 triệu đồng), chiếc ô tô mới của Ford đã thành công trở thành mẫu xe bán chạy nhất thời đó. Mặc dù mức giá trên đã thấp hơn nhiều so với các mẫu xe cùng thời, nhưng Ford vãn muốn tiếp tục cải tiến dây chuyền lắp ráp nhằm giảm giá xuống mức thấp chỉ 260 USD (khoang 6,1 triệu đồng).
Theo Yahoo! News, sau khi thành công giảm giá bán của Model T, Ford đã tăng lương cho nhân viên lên 5 USD (hơn 119.000 đồng) mỗi ngày. Mức lương này cao gấp đôi mức lương trung bình vào thời điểm đó, góp một phần vào năng suất cao của các nhà máy Ford.
Ford Model T là một chiếc xe giá rẻ nhưng bền bỉ và cho trải nghiệm tuyệt vời. Theo Hagerty, chúng được chế tạo tốt và chắc chắn, đó là lý do không khó để bắt gặp một chiếc Model T trên đường vào thời điểm bấy giờ.
6. Geo Metro
Geo Metro là chiếc xe do Suzuki chế tạo, có kích thước nhỏ gọn và giá thành phải chăng. Chiếc xe được trang bị động cơ 3 xi-lanh, chế độ tiết kiệm nhiên liệu cho phép chiếc xe đi được 22,5 km trên mỗi lít xăng và thân xe mỏng.
GM đã ngừng sử dụng thương hiệu Geo vào năm 1997, nhưng vẫn tiếp tục bán Metro với tên gọi Chevrolet cho đến năm 2001 khi nó được thay thế bằng Aveo.
Mặc dù rẻ nhưng Metro là một chiếc xe đáng mua và cho trải nghiệm không tệ. Các bài đánh giá của người tiêu dùng dành cho mẫu xe năm 1997 trên Cars.com cho thấy Metro gần như đã làm hài lòng mọi khách hàng sở hữu nó.
7. Hyundai Excel
Hyundai Excel là chiếc xe Hàn Quốc đầu tiên được bán tại Mỹ với mức giá chưa đến 5.000 USD (khoảng 119 triệu đồng), đánh bại đối thủ cạnh tranh đến từ Nhật Bản là Mitsubishi.
Excel bắt đầu với tên gọi Hyundai Pony, sau đó thay đổi tên trước khi được xuất khẩu và là thiết kế ô tô nguyên bản đầu tiên của một công ty Hàn Quốc. Chiếc xe được trang bị hộp số tự động, điều hòa không khí và kiểm soát hành trình. Tuy nhiên, các rắc rối của Excel bắt đầu xuất hiện sau 1-2 năm với các phàn nàn về chất lượng kém, khiến Hyundai sau đó phải đưa ra chế độ bảo hành 10 năm lần đầu tiên trong ngành công nghiệp xe hơi.
8. Crosley Convertible
Crosley Convertible được tung ra thị trường Mỹ vào năm 1939 với động cơ 2 xi-lanh và khoảng cách giữa 2 bánh xe là 203 cm. Thân xe được thiết kế có bản với phần nóc xe bằng vải có thể tháo rời. Tuy được bán với mức giá siêu hời, chỉ 300 USD (khoảng 7,2 triệu đồng) nhưng doanh số bán hàng của Crosley Convertible chỉ đạt hơn 2.000 chiếc. Đến năm 1952, chiếc xe đã được khai tử hoàn toàn.
9. Subaru 360
Subaru được đặt tên theo kích thước của động cơ 360cc. Chiếc xe có thiết kế kỳ lạ và kích thước dường như quá nhỏ đối với các con đường ở Mỹ, khiến chiếc xe tạo cảm giác không an toàn. Theo CNN, đánh giá từ Báo cáo Người tiêu dùng năm 1969 tuyên bố rằng Subaru gần như không an toàn ở mức độ trung bình mà một chiếc ô tô cần đạt được, với tốc độ tránh va chạm 88,5 km/h, nó có thể gặp tai nạn.
Giá bán lẻ ban đầu của Subaru 360 là 1.297 USD (khoảng 30,9 triệu đồng).
10. Chevrolet Spark
Chevrolet Spark là chiếc xe rẻ nhất ở thời điểm hiện tại, là sản phẩm kế thừa tinh thần của Geo Metro sản xuất bởi bộ phận GM tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo GM Authority, chiếc xe sẽ bị ngừng sản xuất sau năm 2022.
Mặc dù là chiếc xe rẻ nhất được bán ở Mỹ, Car and Driver đánh giá khá cao về Spark. Điều duy nhất để phàn nàn về chiếc xe là hàng ghế sau chật chội và cơ chế gập phụ. Mặc dù động cơ không đủ công suất để chạy trên đường cao tốc, nhưng Spark vẫn hoạt động tốt khi duy trì trong môi trường giao thông thành phố. Được sản xuất với tiêu chuẩn và quy trình hiện đại, chiếc xe mang đến một cabin tương đối thoải mái với nhiều công nghệ tiện ích.
11. Volkswagen Type 1
Volkswagen Type 1 được ra đời dựa trên ý tưởng một chiếc ô tô dành cho mọi công dân Đức, một chiếc ô tô mà một người Đức bình thường cũng có thể mua và sử dụng trên các đường cao tốc Autobahn mới được xây dựng ở thời điểm ấy. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng được xuất khẩu sang nước ngoài để tăng cường thương mại.
Ở tất cả thị trường phát triển nơi VW bán ra, đây gần như luôn là chiếc xe rẻ nhất.
Nhờ thiết kế đơn giản, nhỏ gọn và động cơ mạnh mẽ, doanh số bán hàng của Volkswagen Type 1 đã lên đến hàng triệu chiếc.
12. Citroën 2CV
Giống như người Đức, người Pháp cũng có ý tưởng về một chiếc ô tô giá rẻ có thể thay thế ngựa và xe kéo cho nông dân ở vùng nông thôn. Cụ thể hơn, Citroën muốn thiết kế một chiếc ô tô cực kỳ đơn giản, dễ sửa chữa và có động cơ mạnh mẽ, thu hút được nhiều nhà sản xuất rượu và nông dân chăn nuôi bò sữa trên khắp nước Pháp.
Theo Belle France, một yêu cầu của chiếc xe được cho là nó cũng phải đủ êm để đi qua một con đường gập ghềnh với một rổ trứng mà không làm vỡ quả nào. Và thế là 2CV ra đời.
Bình luận