Tổng thống Zelensky cách chức Đại sứ Ukraine ở Anh

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 21/07/2023 18:38:08 +07:00
(VTC News) -

Ngày 21/7, Tổng thống Zelensky cách chức Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko sau khi ông này cho rằng Kiev có động thái mỉa mai đồng minh London.

Sắc lệnh được Tổng thống Volodymyr Zelensky ký và đăng trên website Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm nay (21/7) cho biết, ông Prystaiko bị cách chức Đại sứ Ukraine tại Anh và đại diện thường trực của Ukraine tại Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Tuy nhiên, sắc lệnh không nêu cụ thể lý do khiến ông Prystaiko bị sa thải.

Ông Vadym Prystaiko, 53 tuổi, là một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm và từng là Phó thủ tướng Ukraine. Ông đã giữ chức đại sứ tại Anh trong 3 năm. Hiện chưa rõ nhân vật nào sẽ thay thế ông Prystaiko.

Tổng thống Zelensky cách chức Đại sứ Ukraine ở Anh - 1

Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko. (Ảnh: Reuters)

Động thái diễn ra sau khi ông Prystaiko trả lời một cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 13/7. Trước câu hỏi liên quan đến phản ứng của Tổng thống Zelensky khi nói Kiev sẽ cảm ơn London mỗi buổi sáng vì đã hỗ trợ quân sự, ông Prystaiko cho rằng nhà lãnh đạo Ukraine đang mỉa mai đồng minh phương Tây của mình.

Trước đó, Tổng thống Ukraine và giới chức Anh mâu thuẫn sau khi ông Zelensky bày tỏ tức giận trong bài đăng trên Twitter vì không được NATO mời gia nhập tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Litva ngày 11-12/7. Bài đăng của ông Zelensky đã khiến các lãnh đạo NATO bức xúc và suýt rút lại kế hoạch kết nạp Ukraine vào NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace sau đó nói Kiev nên thể hiện lòng biết ơn nhiều hơn đối với việc chuyển giao vũ khí từ các đồng minh phương Tây thay vì coi họ như cửa hàng vũ khí.

Ông Zelensky đáp lại Ukraine "luôn rất biết ơn nước Anh, luôn biết ơn Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Wallace. Nhưng tôi không hiểu ý ông ấy là gì, chúng tôi còn phải bày tỏ lòng biết ơn của mình như thế nào? Ông ấy có thể nhắn tin cho tôi để giải thích. Mỗi sáng thức dậy, chúng tôi có thể đích thân cảm ơn ngài bộ trưởng".

Cựu đại sứ Prystaiko sau đó nói với Sky News rằng phát ngôn của Tổng thống Zelensky có "một chút mỉa mai" và cho rằng "sự mỉa mai này là không lành mạnh".

Từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2/2022, Ukraine đã nhận được nhiều hậu thuẫn từ phương Tây. Anh là bên viện trợ quân sự nhiều thứ hai cho Ukraine, sau Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky nhiều lần thúc giục các nước phương Tây tăng tốc hỗ trợ Ukraine.

Phương Thảo(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn