Tổng thống Trump có bình luận bất ngờ trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thế giớiThứ Tư, 20/02/2019 07:05:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/2 nói ông muốn Triều Tiên kết thúc chương trình hạt nhân, nhưng không có áp lực thời gian nào cho việc này.

Bình luận được ông Trump đưa ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng đang thảo luận các bước cuối cùng cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2.

Trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng, mặc dù Tổng thống Mỹ nói các lệnh trừng phạt Triều Tiên sẽ được giữ nguyên ở  thời điểm hiện tại và nhưng ông tiếp tục ca ngợi việc Bình Nhưỡng đóng băng các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa thời gian qua. 

kim-trump-2

 Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/2 nói ông muốn Triều Tiên kết thúc chương trình hạt nhân, nhưng không có áp lực thời gian nào cho việc này. (Ảnh: Reuters)

“Miễn là không có thử nghiệm nào, tôi không vội. Nếu có thử nghiệm, đó sẽ là một thỏa thuận khác. Tôi chỉ muốn thấy phi hạt nhân hóa Triều Tiên", ông Trump nói. 

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng tuyên bố vào tuần trước rằng đã đến lúc ông Kim phải có hành động cụ thể về phi hạt nhân hoá, nhưng nhà ngoại giao Mỹ cũng cho biết, chính quyền Tổng thống Trump không yêu cầu Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí ngay lập tức. Reuters cho rằng dường như ông Trump đang bắt đầu một hướng tiếp cận chậm rãi hơn, theo từng bước như Bình Nhưỡng muốn.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đến Hà Nội ngày 19/2 để tiếp tục chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo. 

Ông Biegun cũng cho biết ông sẽ tục họp mặt với đặc phái viên Triều Tiên về vấn đề Mỹ Kim Hyok Chol trước hội nghị.

Theo Reuters, động thái mềm mỏng của ông Trump được đánh giá cao trước thềm hội nghị thượng đỉnh. Đây là dấu hiệu tích cực để hi họng hai bên sẽ có được kết quả đàm phán tốt và đưa ra những cam kết cụ thể hơn sau khi kết thúc hội đàm tại Hà Nội vào tuần tới. 

Video: Mỹ muốn "tiến xa nhất có thể" với Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn