Tổng thống Trump: Antifa là tổ chức khủng bố, cổ xúy biểu tình chống cảnh sát

Thời sự quốc tếThứ Hai, 01/06/2020 08:34:21 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Donald Trump hôm 31/5 tuyên bố sẽ đưa nhóm cực tả Antifa, đang cổ xúy bạo lực trong các cuộc biểu tình chống cảnh sát gần đây, là tổ chức khủng bố.

Hôm 31/5, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ chỉ định Antifa là một "tổ chức khủng bố". Trong khi các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng, Tổng thống không có thẩm quyền pháp lý cho việc chỉ định như vậy.

"Mỹ sẽ xem Antifa như một tổ chức khủng bố", Tổng thống Trump cho biết trên Twitter.

Thông báo của Tổng thống Trump được đưa ra khi ông tìm cách đổ lỗi cho các cuộc biểu tình bạo lực  diễn ra tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ, thể hiện sự phãn nộ về cái chết của người đàn ông da màu George Floyd hôm 25/5 tại Minneapolis.

Tổng thống Trump: Antifa là tổ chức khủng bố, cổ xúy  biểu tình chống cảnh sát - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump xem Antifa là tổ chức khủng bố.

Không đưa ra được bằng chứng, ông Trump và một số quan chức hàng đầu từ chính quyền của ông, bao gồm Tổng chưởng lý Mỹ William Barr, đã đổ lỗi cho Antifa và các nhóm được mô tả là "kẻ kích động", vì đã tổ chức các cuộc biểu tình ở các thành phố của Mỹ.

"Bạo lực do Antifa và các nhóm tương tự khác liên quan đến các vụ bạo loạn là khủng bố trong nước và sẽ được xử lý", Tổng chưởng lý Mỹ William Barr cho biết trong một tuyên bố hôm 31/5, sau dòng tweet của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, các học giả và nhà phân tích pháp lý cho rằng, ông Trump không có thẩm quyền pháp lý để chỉ định một nhóm trong nước là tổ chức khủng bố giống như cách mà chính quyền Mỹ từng làm với các thực thể nước ngoài.

"Hiện tại, không có thẩm quyền pháp lý để chỉ định các nhóm, phong trào trong nước là các tổ chức khủng bố. Bất kỳ nỗ lực nào trong việc một chỉ định như vậy sẽ gây ra những lo ngại đáng kể", Mary McCord, cựu quan chức cấp cao Bộ Tư pháp Mỹ nói.

Các chuyên gia lưu ý rằng Antifa là một phong trào tự phát, không phải là một tổ chức. "Chủ nghĩa khủng bố là một nhãn hiệu gắn với yếu tố chính trị, dễ bị lạm dụng và lạm dụng", Giám đốc Dự án An ninh Quốc gia ACLU Hina Shamsi nói.

Antifa – viết tắt của từ “anti-fascist” (chống phát xít)”, là tên của nhóm chống phân biệt chủng tộc, liên quan đến một số vụ đụng độ bạo lực trong những năm gần đây. Theo USA Today, phong trào này không có cơ cấu thống nhất hay lãnh đạo quốc gia.

Hiện vẫn chưa rõ liệu chính quyền Trump có nghiêm túc theo đuổi chỉ định Antifa là tổ chức khủng bố thông qua các kênh chính thức hay không, điều này thường đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều cơ quan liên bang. Bất kỳ nỗ lực để làm như vậy sẽ có thể đối mặt với những thách thức pháp lý.

Video: Biểu tình ở Anh phản đối cảnh sát Mỹ ghì chết người da màu

Chính quyền các bang tại Mỹ đang đổ lỗi cho lực lượng "bên ngoài" về bạo lực trong các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Họ nói rằng "những kẻ kích động có tổ chức" đang tràn vào thành phố của họ không phải để kêu gọi công lý mà là gây ra sự hủy diệt.

Hôm 30/5, Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey cho biết, thành phố này đang phải đối phó với những kẻ xúi giục đến từ bên ngoài bang Minnesota, những người đang cố gắng gây bất ổn cho thành phố và khu vực.

Kông Anh(Nguồn: Aljazeera, Thehill)
Bình luận
vtcnews.vn