Tổng thống Serbia: Phương Tây không thể đánh bại Nga

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 12/08/2023 07:27:36 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố mọi nỗ lực của phương Tây giúp Ukraine trên chiến trường đều vô ích, đồng thời kêu gọi Moskva và Kiev tham gia đàm phán.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Happy TV hôm 10/8, ông Vucic tuyên bố mặc dù các nước phương Tây đang cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ quân sự lớn, song rõ ràng là “không có ích” và không thấy triển vọng chấm dứt xung đột.

“Một cuộc chiến tranh tiêu hao đang được tiến hành và với tất cả sức mạnh của phương Tây, Nga vẫn sẽ không bị đánh bại trên chiến trường", nhà lãnh đạo Serbia nhấn mạnh.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Serbia cũng lưu ý, mặc dù ông "không chắc Nga sẽ đạt được gì về mặt chính trị", tuy nhiên ông cho rằng một thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine sẽ là kết quả tốt nhất.

“Tôi thấy các sáng kiến đến từ một số quốc gia Arab tại Hội nghị vừa rồi ở Saudi Arabia, tôi hy vọng rằng điều gì đó sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với hòa bình", ông Vucic nói thêm, đồng thời khẳng định việc chấm dứt các hành động thù địch cũng sẽ có lợi cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, người sắp tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.

“Nền kinh tế sẽ ngay lập tức khởi sắc, giá năng lượng sẽ giảm đáng kể. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi nghĩ ông Biden hiểu rằng vấn đề then chốt trong cuộc bầu cử Mỹ là nền kinh tế", Tổng thông Serbia cho hay.

Theo ông Vucic, điều tương tự cũng đúng với Nga và Ukraine, những quốc gia đã “kiệt sức”, mặc dù ông cho rằng Moskva đang chống chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây “tốt hơn nhiều người mong đợi”.

Trước đó vào tháng 6, nhà lãnh đạo Serbia đã cảnh báo về khả năng leo thang trong cuộc xung đột ở Ukraine, nói rằng cuộc phản công kéo dài của Kiev có thể gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Moskva.

Những bình luận của ông Vucic được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh gần đây do Saudi Arabia tổ chức tại thành phố Jeddah. Hội nghị có sự tham dự của Ukraine, một số quốc gia ủng hộ phương Tây như Mỹ và Anh, và các đối tác của Moskva từ nhóm BRICS – bao gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Tuy nhiên, Nga không được mời tới sự kiện trên. Moskva lập luận rằng nếu không có sự tham gia của mình, bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào cũng vô nghĩa.

Dù hội nghị thượng đỉnh không kết thúc bằng một thông cáo chính thức, tờ Wall Street Journal nói rằng Ukraine đã kiềm chế thúc đẩy công thức hòa bình, đồng thời yêu cầu quân đội Nga phải rút khỏi tất cả các lãnh thổ đang kiểm soát trên đất Ukraine. Tuy nhiên, phía Kiev phủ nhận rằng họ đã từ bỏ kế hoạch của mình, điều này bác bỏ mọi thỏa hiệp trên thực tế với Moskva.

Phương Thảo(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn