Tổng thống Nga-Pháp điện đàm, thảo luận về Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 01/02/2022 09:40:15 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp thảo luận về căng thẳng ở Ukraine và mối quan ngại về an ninh ở châu Âu trong cuộc điện đàm hôm 31/1.

"Hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan điểm của mình về tình hình Ukraine cũng như các vấn đề liên quan đến việc cung cấp cho Nga những đảm bảo an ninh lâu dài và ràng buộc về mặt pháp lý", thông báo của Điện Kremlin nêu rõ. 

Cuộc điện đàm hôm 31/1 giữa ông Putin và ông Macron là cuộc thảo luận mới nhất giữa các quan chức cấp cao của Moskva, EU và Washington về cuộc xung đột ở Ukraine cũng như những bất đồng giữa Nga và phương Tây liên quan tới những lo ngại an ninh ở châu Âu. 

Tổng thống Nga-Pháp điện đàm, thảo luận về Ukraine  - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

Điện Kremlin cho biết trong cuộc trao đổi, Tổng thống Putin và ông Macron hoan nghênh "tiến triển tích cực" sau cuộc thảo luận giữa các đại diện của Nga, Pháp, Đức và Ukraine, đồng thời ủng hộ các cuộc đối thoại tiếp theo nhằm thực thi các thỏa thuận ngừng bắn.

Hai lãnh đạo Nga-Mỹ cũng bàn bạc về khả năng tổ chức một cuộc gặp trực tiếp.

Trước đó, hôm 29/1, Tổng thống Macron có cuộc điện đàm kéo dài 8 giờ đồng hồ với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Hai nhà lãnh đạo Ukraine và Pháp đánh giá cao tuyên bố chung của các bên tham gia cuộc họp. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác theo định dạng Normandy và tăng cường các cuộc gặp tương tự.  

Tổng thống Zelensky và Tổng thống Macron cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường vai trò của Nhóm Tiếp xúc ba bên về giải quyết tình hình ở Ukraine để đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang nghiêm trọng sau khi Mỹ, châu Âu bày tỏ lo ngại sâu sắc Nga điều động hàng trăm nghìn binh sỹ tới biên giới Ukraine. Tuy nhiên, Moskva nhiều lần phủ nhận kế hoạch động binh, khẳng định các động thái hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Hồi giữa tháng 1, Mỹ khẳng định Nga sẵn sàng tấn công Ukraine "bất cứ lúc nào", cảnh báo hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu Moskva không lựa chọn phương án ngoại giao.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky mới đây hạ thấp lo ngại của Mỹ và đồng minh NATO về khả năng Nga tấn công nước này, cáo buộc họ tạo ra một “cơn hoảng loạn”. 

"Chúng tôi không cần sự hoảng loạn này. Tôi không thấy tình hình bây giờ căng thẳng hơn trước", ông Zelensky nhấn mạnh.

Song Hy(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn