Tổng thống Lukashenko: Tình hình an ninh biên giới Belarus đang rất căng thẳng

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 02/12/2022 08:35:03 +07:00
(VTC News) -

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết cơ quan an ninh nước này ghi nhận sự gia tăng đáng kể "các hành động khiêu khích" xung quanh biên giới thời gian qua.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ về các vấn đề quốc phòng ngày 1/12, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói các cơ quan an ninh của Belarus ghi nhận sự gia tăng đáng kể "các hành động khiêu khích" xung quanh biên giới nước này, RT đưa tin.

Tổng thống Lukashenko cho biết tình hình xung quanh biên giới Belarus đang rất "căng thẳng", quốc gia này có chung đường biên giới với các nước thành viên NATO gồm Ba Lan, Latvia và Litva, cũng như Nga và Ukraine.

"Ukraine đang tìm cớ để kéo các nước NATO vào cuộc xung đột với Nga", Tổng thống Belarus nói thêm.

Tổng thống Lukashenko: Tình hình an ninh biên giới Belarus đang rất căng thẳng - 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: Reuters)

Ông Lukashenko cũng nhắc đến vụ tên lửa rơi ở làng Przewodow của Ba Lan vào tháng trước khiến 2 người thiệt mạng là tên lửa từ phía Ukraine. Kiev và một số hãng truyền thông trước đó cho rằng tên lửa do các lực lượng của Nga phóng đi nhưng các quan chức Ba Lan, Mỹ và Liên minh châu Âu đã nhận định đó có khả năng là tên lửa phòng không của Ukraine.

Ông Lukashenko cũng cáo buộc các nước phương Tây tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự tại các quốc gia láng giềng của Belarus và gia tăng cường độ huấn luyện chiến đấu ở đây.

"Tất cả những diễn biến trên đã làm trầm trọng thêm tình hình chính trị - quân sự, vốn đã căng thẳng xung quanh đất nước chúng ta và trong khu vực nói chung", Tổng thống Belarus cảnh báo.

"Cho đến nay, chúng ta có đủ khả năng để ngăn chặn nguy cơ đối phương sử dụng lực lượng quân sự chống lại Belarus", Tổng thống Lukashenko nói, đồng thời cho biết Belarus vẫn giữ thái độ cảnh giác để không bị bất ngờ trước các hành động gây hấn được chuẩn bị nhằm vào quốc gia này.

Belarus, một đồng minh thân cận của Nga, từ lâu đã bày tỏ lo ngại về những gì họ coi là mối đe dọa đến từ phương Tây và Ukraine. Quân đội Belarus không tham gia vào cuộc xung đột Ukraine, Minsk nói rằng họ không có ý định gây hấn với nước láng giềng. Tuy nhiên, Belarus đã nhấn mạnh sẵn sàng tự vệ trong trường hợp bị tấn công.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn