Tổng thống Biden không mong muốn Thế chiến thứ 3 nổ ra

Thời sự quốc tếThứ Hai, 03/06/2024 12:04:29 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden không muốn xung đột Nga - Ukraine sẽ thúc đẩy một cuộc chiến tranh toàn cầu.

RT dẫn lời người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, Washington “không mong muốn” nổ ra một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Nga.

Cũng theo ông Kirby, Tổng thống Biden không muốn cuộc đối đầu với Nga tại Ukraine dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Tổng thống Biden không muốn cuộc đối đầu với Nga tại Ukraine dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn cầu. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Biden không muốn cuộc đối đầu với Nga tại Ukraine dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn cầu. (Ảnh: CNN)

Tuyên bố trên được quan chức Nhà Trắng đưa ra sau khi ông Biden cho phép Kiev sử dụng hệ thống vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Trước đó, Ukraine đã yêu cầu nới lỏng các hạn chế sử dụng vũ khí nước ngoài sau khi quân đội Nga tiến hành một cuộc tấn công mới ở vùng Kharkov phía đông Ukraine vào tháng trước.

Chúng tôi lo ngại về sự leo thang kể từ khi bắt đầu cuộc chiến này và nhận định này không thay đổi khi xung đột bước vào năm thứ 3", ông Kirby nói với ABC News.

Ông Kirby nhấn mạnh, Tổng thống Biden không muốn trở thành người thúc đẩy khơi mào Thế chiến thứ ba. Mỹ không mong muốn xảy ra xung đột với Nga, một cường quốc hạt nhân.

Theo quan chức Nhà Trắng, ông Biden “hiểu rõ tất cả hậu quả” của việc cho phép Kiev sử dụng vũ khí Mỹ “cho mục đích phản công”. Ông nhắc lại rằng người Ukraine chỉ được phép nhắm mục tiêu vào các căn cứ, vị trí pháo binh và các địa điểm quân sự được Nga đang sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, Nhà Trắng đã làm rõ rằng lệnh cấm sử dụng “tên lửa ATACMS hoặc các cuộc tấn công tầm xa bên trong lãnh thổ Nga không thay đổi”. Tuy nhiên, Nga cho biết Kiev đã sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác để tấn công các mục tiêu ở Crimea, Donbass, cũng như các khu vực Zaporizhzhia và Kherson.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết mục tiêu của hoạt động ở khu vực Kharkov là nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới thường xuyên của Ukraine nhằm vào Belgorod và các thành phố khác của Nga. Đồng thời khẳng định Moskva không có kế hoạch chiếm giữ thành phố Kharkov. 

Moskva đã nhiều lần cảnh báo rằng việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine từ phương Tây sẽ không ngăn cản được lực lượng Nga. Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh rằng viện trợ quân sự cho Kiev sẽ dẫn đến leo thang nguy hiểm. 

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn