Tổng thống Biden đề cử tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 07/06/2024 22:35:12 +07:00
(VTC News) -

Ông Kin Moy là nhà ngoại giao được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử nắm giữ chức Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam, thay thế ông Marc Knapper.

Theo Nhà Trắng, hôm 5/6, Tổng thống Joe Biden đề cử các vị trí mới trong chính quyền ông, trong đó có ông Kin Moy làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Việt Nam.

Ông Kin Moy là một công chức gắn bó với Bộ Ngoại giao từ năm 1992, hiện là Phó Trợ lý chính cho Văn phòng Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương. Trước đây, ông từng giữ chức vụ Trưởng phái đoàn Viện Mỹ tại Đài Loan (Trung Quốc) và có kinh nghiệm về khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Ông Moy từng làm việc tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, Trung Quốc; Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Seoul, Hàn Quốc và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Busan, Hàn Quốc. Cũng theo Nhà Trắng, ông thông thạo tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông.

Ông Kin Moy. (Ảnh: Viện Mỹ tại Đài Loan)

Ông Kin Moy. (Ảnh: Viện Mỹ tại Đài Loan)

Theo kênh truyền hình CW của Mỹ, ông Kin Moy sinh năm 1966 tại Hong Kong (Trung Quốc), là Trưởng phái đoàn Viện Mỹ tại Đài Loan đầu tiên là người gốc Trung. Không chỉ thân thuộc với các vấn đề châu Á, ông cũng từng ủng hộ mạnh mẽ chính sách "xoay trục sang châu Á" của Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Obama.

Tại Mỹ, chức Đại sứ nhận được sự đề cử từ Tổng thống và phải được Thượng viện phê chuẩn trước khi nhậm chức, mặc dù Tổng thống có thể bổ nhiệm một Đại sứ để phục vụ tạm thời. Đối với các đại sứ được Thượng viện phê chuẩn, nhiệm kỳ của họ kéo dài khoảng 3 năm, tuy nhiên có thể thay đổi tùy vào hoàn cảnh. Quá trình bổ nhiệm Đại sứ có thể mất từ vài tháng đến hơn 1 năm.

Sau khi được Thượng viện phê chuẩn, Đại sứ sẽ trình quốc thư lên chính quyền nước sở tại trước khi chính thức bắt đầu nhiệm kỳ. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền hiện tại của Mỹ tại Việt Nam là ông Marc Evans Knapper, bắt đầu nhiệm kỳ từ ngày 11/2/2022.

Ông Marc Knapper là đại sứ thứ 8 của Mỹ tại Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập lại quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Trước khi được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Knapper đã từng làm việc nước ta từ năm 2004-2007. Ông từng giữ chức Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Nhật Bản và Hàn Quốc tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong nhiệm kỳ của ông, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có bước phát triển quan trọng, nâng cấp từ Đối tác toàn diện lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Thạch Anh(Nguồn: )
Bình luận
vtcnews.vn