Tối hậu thư Triều Tiên gửi Hàn Quốc có gì?

Thế giớiThứ Ba, 16/04/2013 11:21:00 +07:00

(VTC News)- Triều Tiên gửi tối hậu thư cảnh báo sẽ đáp trả không thương tiếc những thế lực thù địch xúc phạm sự tôn nghiêm của lãnh đạo nước này.

(VTC News)- Triều Tiên gửi tối hậu thư cảnh báo sẽ đáp trả không thương tiếc những thế lực thù địch xúc phạm sự tôn nghiêm của lãnh đạo nước này.

Triều Tiên bất ngờ gửi tối hậu thư cho Hàn Quốc sau khi dân Hàn Quốc biểu tình đốt hình nộm các lãnh tụ Triều Tiên trong ngày sinh nhật cố chủ tịch Kim Nhật Thành 15/4.
Binh lính Triều Tiên 
Trong tối hậu thư Triều Tiên gửi cho Hàn Quốc có đoạn: “Lực lượng vũ trang Triều Tiên sẽ bắt đầu ngay lập tức những hành động trả đũa bất cứ thế lực thù địch nào làm tổn hại đến danh dự, sự tôn nghiêm của các lãnh đạo tối cao Triều Tiên”.

“Binh lính Triều Tiên sẽ thể hiện sức mạnh của mình trong việc bảo vệ tôn nghiêm, danh dự cho lãnh đạo tối cao Triều Tiên. Triều Tiên thề sẽ đáp trả không thương tiếc nếu Hàn Quốc không chấm dứt ngay những hành động thù địch và chống Triều Tiên. Hãy thể hiện thiện chí đàm phán đối thoại một cách thực sự”.

Tối hậu thư của Triều Tiên nhấn mạnh một khi nước này "đã ra tay thì sẽ không báo trước" cho Hàn Quốc. Triều Tiên sẽ chờ lúc Seoul mất cảnh giác nhất để tấn công, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA).

Trong bản tối hậu thư, Triều Tiên cũng yêu cầu Hàn Quốc xin lỗi vì những hành động thù địch trong thời gian qua như một điều kiện bắt đầu cho một cuộc đối thoại hay đàm phán với Triều Tiên.

Trước đó, ngày 14/4, Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên từ chối đề nghị đối thoại của Tổng Thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đồng thời gọi đề nghị này là “xảo quyệt và vô nghĩa”. Người phát ngôn Ủy ban này nói đối thoại hay không phụ thuộc vào thái độ của Seoul.

Trong diễn biến liên quan, tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ có chuyến công du nước Mỹ vào đầu tháng 5 để hội đàm với Tổng thống Barack Obama trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Việc tân Tổng thống Hàn Quốc chọn Mỹ cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên chứng tỏ bà Park khá coi trọng mối quan hệ với đồng minh quan trọng là Mỹ.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ tới Washington vào ngày 7/5 để hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm “thảo luận loạt vấn đề an ninh và kinh tế, trong đó có sự hợp tác trong việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn