Tốc độ cực khủng của Kyle Walker: 34 tuổi vẫn chạy tốt

Euro 2024Thứ Sáu, 21/06/2024 08:00:00 +07:00
(VTC News) -

Hậu vệ cánh phải của ĐT Anh, Kyle Walker cho thấy khả năng bứt tốc đáng gờm của mình ở tuổi 34.

Trong trận hòa 1-1 giữa Anh và Đan Mạch tại EURO 2024, Kyle Walker khiến khán giả ngỡ ngàng với pha kiến tạo cho Harry Kane mở tỷ số. Hậu vệ 34 tuổi thực hiện pha bứt tốc mà đối thủ của anh không ngờ đến, từ vị trí tưởng như vô hại lao lên giành bóng.

Kyle Walker chạy nhanh cỡ nào?

Hơn 10 phút trước đó, Kyle Walker còn được các bác sĩ chăm sóc sau tình huống trượt ngã trên sân. Tuy nhiên khi cần thiết, hậu vệ cánh 34 tuổi vẫn có thể bứt tốc khiến tất cả ngỡ ngàng.

Victor Kristiansen và đội tuyển Đan Mạch rõ ràng đã mất cảnh giác với Kyle Walker. Họ quên mất rằng huấn luyện viên Gareth Southgate mang tới đất Đức một “máy chạy” thứ thiệt, người mà tuổi tác với anh chỉ là con số.

Kyle Walker được tờ Independent chấm điểm cao nhất (8) trong đội hình Anh ở trận gặp Đan Mạch.

Kyle Walker được tờ Independent chấm điểm cao nhất (8) trong đội hình Anh ở trận gặp Đan Mạch.

Kyle Walker từng là cầu thủ chạy nhanh nhất của Premier League khi anh đạt vận tốc 37,31 km/h trong trận đấu giữa Man City và Everton vào tháng 5/2023. Sau đó 6 tháng, trung vệ Micky van de Ven của Tottenham phá kỷ lục này.

Van de Ven kém Walker 11 tuổi và vận tốc anh đạt được là 37,38 km/h, tức trung bình mỗi giây anh chỉ chạy nhanh hơn cựu kỷ lục gia có hơn 1 mét.

Trên thực tế, kể từ hồi còn chơi cho Tottenham, Kyle Walker luôn thuộc hàng ngũ những cầu thủ chạy nhanh nhất ở Premier League. Điều đáng nói là anh vẫn duy trì được tốc độ của mình trong nhiều năm và đóng góp rất lớn cho đội bóng ở phương diện phòng ngự và tấn công.

Với tốc độ của mình, Kyle Walker trở thành đối thủ đáng gờm của Kylian Mbappe, cầu thủ tấn công có khả năng bứt tốc hàng đầu thế giới trong những năm qua. Cả hai đã đối đầu nhau ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia.

Walker đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Mbappe. Hậu vệ của Man City từng được truyền thông quốc tế coi là hậu vệ duy nhất có thể bắt kịp được Mbappe trong các pha đua tốc độ ở biên. Bản thân Mbappe từng nói về tốc độ của Kyle Walker: “Anh ta giống như một chiếc xe tăng khi đạt được tốc độ quen thuộc”.

Năm ngoái, Kyle Walker chia sẻ truyền thông xứ sương mù về bí quyết giúp anh có thể đạt tốc độ đáng nể dù đã ngoài 30 tuổi.

Kyle Walker vẫn là "máy chạy" hàng đầu thế giới ở tuổi 34. (Ảnh: Reuters)

Kyle Walker vẫn là "máy chạy" hàng đầu thế giới ở tuổi 34. (Ảnh: Reuters)

“Tôi đã 33 tuổi nhưng chưa già đâu. Tôi vẫn cảm thấy mình rất khỏe mạnh và sung sức, trừ chấn thương háng mà tôi dính trước World Cup.

Tôi luôn chăm sóc bản thân cẩn thận ở ngoài sân cỏ. Tôi còn tập luyện trong phòng gym nữa. Tôi phải cảm ơn bố mẹ về gen di truyền của họ. Trong khi nhiều cầu thủ bắt đầu chậm lại thì tôi vẫn đạt vận tốc hơn 37km/h”, Kyle Walker thổ lộ.

Theo Daily Mail, Kyle Walker với tốc độ của mình có thể sẽ đạt được một số thành công ở những nội dung... chạy nước rút nếu theo đuổi môn điền kinh thay vì bóng đá.

“Kyle Walker chậm hơn 2,011 m/s so với chân chạy giành huy chương vàng Olympic ở cự ly 100m, Marcell Jacobs. Ngoài ra, Walker chỉ chậm hơn huyền thoại chạy nước rút Jesse Owens, người từng 4 lần đoạt HCV Olympic, có 0,44 m/s”, tờ Daily Mail viết hồi năm ngoái.

Kyle Walker chạy nhanh hơn Gareth Bale

Daily Mail cũng so sánh tốc độ của Kyle Walker với một số cầu thủ và các VĐV điền kinh nổi tiếng. Theo đó, Walker chỉ thua kém Mbappe một chút, khoảng 0,134 m/s. Hậu vệ cánh của Man City và đội tuyển Anh chạy nhanh hơn so với những “máy chạy” khác là Gareth Bale, Antonio Rudiger, Brennan Johnson hay Mohamed Salah.

Daily Mail so sánh tốc độ của Kyle Walker với một số cầu thủ và VĐV điền kinh

Daily Mail so sánh tốc độ của Kyle Walker với một số cầu thủ và VĐV điền kinh

Tháng 9/2023, khi Kyle Walker gia hạn hợp đồng 2 năm với Man City, HLV Pep Guardiola đã thở phào. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thừa nhận nếu Walker rời đi, ông sẽ gặp cơn đau đầu lớn.

Pep Guardiola từng thừa nhận rằng Kyle Walker là “một trong những bản hợp đồng vĩ đại nhất” trong “lịch sử hiện đại” của Man City. Sau khi chuyển tới Etihad với giá 50 triệu bảng từ Tottenham vào năm 2017, Kyle Walker đã góp phần quan trọng giúp Pep Guardiola giành 6 chức vô địch Premier League, trong đó có 4 chức vô địch liên tiếp cùng với danh hiệu Champions League mùa 2022-23.

Ngoài tốc độ, khả năng nhận thức chiến thuật giúp Walker trở thành nhân tố quan trọng của đội tuyển Anh lẫn Man City. Micah Richards, cựu cầu thủ của Man City, từng tuyên bố: “Tại sao HLV Gareth Southgate vẫn chọn Kyle Walker? Đó là bởi ông ấy biết mình có thể tin tưởng Kyle Walker về mặt chiến thuật”.

Trong khi đó, Richard Dunne, đồng đội cũ của Kyle Walker ở Aston Villa, quả quyết rằng: “Tôi nghĩ việc HLV Pep Guardiola sử dụng Kyle Walker thường xuyên bởi vì ông ấy biết Walker luôn tuân thủ chỉ đạo của mình. Hơn nữa Walker rất thông minh, hiểu rõ trận đấu, biết phải làm gì để giành chiến thắng”.

Việc Kyle Walker duy trì được tốc độ, khả năng bứt tốc ở tuổi ngoài 30 là điều vô cùng ấn tượng. Từ tình huống cầu thủ này mở ra cơ hội ghi bàn cho đội tuyển Anh ở trận gặp Đan Mạch, sẽ không quá lời nếu cho rằng Walker với những bước chạy của mình sẽ là chìa khóa để “Tam sư” tiến sâu ở EURO 2024.

Sơn Tùng
Bình luận
vtcnews.vn