Chúng ta đều biết, trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Bộ Công Thương đã chỉ ra vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, đặt ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngày 31 tháng 12 năm 2020, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 3620/QĐ-BCT phê duyệt Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tá bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Chỉ thị số 30/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã đặt ra.
Được biết, trong năm 2021, lĩnh vực kinh doanh mà Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng ưu tiên hướng đến là bán hàng trực tiếp. Nằm trong khuôn khổ các hoạt động năm 2021 của Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Các giải pháp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp vì lợi ích của người tiêu dùng”.
Tham gia buổi Tọa đàm có ông Phan Thế Thắng – Phó trưởng phòng, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương và ông Nguyễn Phương Sơn – Giám đốc Đối ngoại, Công ty Amway Việt Nam.
Theo ông Phan Thế Thắng, bán hàng trực tiếp gồm những loại hình phổ biến như:
+ Bán hàng đa cấp;
+ Bán hàng tận cửa;
+ Bán hàng tại địa điểm kinh doanh không thường xuyên;
+ Bán hàng trực tuyến.
Một trong những đặc thù của hoạt động bán hàng trực tiếp nằm ở phương thức tiếp thị, bán lẻ trực tiếp và đối tượng kinh doanh là hàng hóa, chủ yếu gồm thực phẩm dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe; mỹ phẩm; mặt hàng thời trang; đồ gia dụng. Trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Trách nhiệm đảm bảo chất lượng hàng hóa;
- Trách nhiệm cung cấp thông tin;
- Trách nhiệm cung cấp bằng chứng giao dịch;
- Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện (đối với những hàng hóa thuộc trường hợp phải bảo hành, chẳng hạn như máy móc, thiết bị, đồ điện tử, điện lạnh…);
Ngoài ra, chia sẻ tại buổi Tọa đàm, ông Thắng cho biết, trách nhiệm nào mà doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp cần chú trọng nhiều hơn để hướng đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đó là , trách nhiệm đổi, trả, mua lại hàng hóa hoặc hoàn tiền cho người tiêu dùng. Trách nhiệm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.
Qua thông tin mà ông Thắng chia sẻ, “bán hàng đa cấp” cũng là một trong những loại hình bán hàng trực tiếp. Trong hoạt động bán hàng đa cấp, việc tương tác, giới thiệu, quảng cáo về doanh nghiệp và sản phẩm cho người tiêu dùng chủ yếu do người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện.
Trước câu hỏi, doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần phải làm những gì để đảm bảo người tham gia bán hàng đa cấp cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời và chính xác cho người tiêu dùng, ông Nguyễn Phương Sơn cho biết, đối với bất cứ một doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững thì việc có được người tiêu dùng tin tưởng chính là nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh.
Do vậy, các doanh nghiệp vững mạnh luôn đề cao việc phục vụ người tiêu dùng, mang lại những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng, thỏa mãn được nhu cầu và lợi ích của mọi khách hàng của doanh nghiệp. Đáp ứng được yêu cầu và mong muốn của Người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thành công và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
Do vậy, Amway Việt Nam đã triển khai rất nhiều kênh cung cấp thông tin khác nhau trên tất cả các nền tảng trực tuyến cũng như trực tiếp.
Bình luận