• Zalo

Tính năng Auto hold có hữu ích?

Tư vấnThứ Ba, 24/09/2024 06:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Auto hold có khả năng tự động kích hoạt và giữ phanh khi xe dừng hẳn, giúp lái xe giảm bớt thao tác và tăng tính tiện nghi, an toàn cho xe.

Tuy nhiên với những lái mới, tính năng này có thể mang đến sự lạ lẫm, bất tiện.

Auto hold là gì?

Đây là hệ thống điện tử, có khả năng tự động kích hoạt và giữ phanh khi xe dừng hẳn, vì vậy người lái không cần giữ chân trên bàn đạp phanh hay kéo phanh tay. Điều này mang lại sự tiện lợi, thoải mái, nhất là trong điều kiện giao thông đông đúc hay dừng đỗ thường xuyên như ở Việt Nam.

Auto hold hoạt động dựa trên các nguyên tắc tín hiệu cảm biến truyền từ bánh xe và bàn đạp phanh, ga. Vì thế, sau khi xe dừng hẳn, lái xe nhả chân phanh, các cảm biến sẽ phát hiện và truyền tín hiệu đến hệ thống điều khiển rồi tự động phanh.

Hệ thống này tự động tác động lực phanh lên các bánh xe, giúp xe giữ nguyên vị trí mà không bị trôi. Khi người lái muốn tiếp tục di chuyển, chỉ cần đạp ga nhẹ nhàng, hệ thống Auto hold sẽ tự động nhả phanh và xe sẽ di chuyển bình thường.

Sử dụng chức năng phanh tay tự động không khó. (Ảnh minh họa).

Sử dụng chức năng phanh tay tự động không khó. (Ảnh minh họa).

Auto hold có hữu ích?

Với những xe có chế độ Auto hold, việc dừng/đỗ liên tục trong đô thị hay tắc đường không còn là nỗi ám ảnh với mỗi lái xe. Bởi khi xe có trang bị hệ thống này, tài xế không cần phải giữ chân liên tục trên bàn đạp phanh, giảm thiểu được sự mệt mỏi và căng thẳng cho đôi chân khi liên tục phải đạp phanh, ga, côn.

Tuy nhiên, việc phải đạp nhẹ bàn đạp ga để tiếp tục di chuyển sẽ gây khó khăn cho những người mới làm quen với tính năng này. Do đó, nhiều người không quen đã không thường xuyên dùng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo Auto hold thực sự là một tính năng rất hữu ích nhưng tài xế cần phải làm quen để có thể sử dụng thành thạo, tránh những sự cố ngoài ý muốn cũng như những bất tiện trong quá trình sử dụng.

Cách sử dụng chức năng Auto hold

Auto hold được thiết kế ở một số dòng xe, được tích hợp chung với phanh tay điện tử. Tài xế chỉ cần dùng tay ấn vào nút có chữ “Auto hold” hoặc chữ “Brake hold” là sẽ khởi động chức năng này.

Khi ấn nút khởi động Auto hold, cụm đồng hồ tốc độ sẽ có ký hiệu thông báo chức năng đang hoạt động. Khi tài xế phanh xe, Auto hold sẽ tự động phanh mà lái xe không cần dùng chân hay tay để phanh. Thậm chí chức năng này sẽ giúp xe không bị trôi dù tài xế có để xe ở số D. Khi có nhu cầu di chuyển tiếp, lái xe chỉ cần nhấn nhẹ chân ga để tắt chức năng đi là xe hoạt động bình thường.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn