Tin sáng: Tàu ngầm Việt Nam hiện đại hơn Trung Quốc?

Thế giớiThứ Năm, 31/10/2013 07:36:00 +07:00

(VTC News) – Tàu ngầm Kilo của Việt Nam được đánh giá hiện đại hơn của Trung Quốc, Mỹ bị nghi ngờ từng nghe lén Giáo hoàng là những tin đáng chú ý sáng 31/10.

(VTC News) – Tàu ngầm Kilo của Việt Nam được đánh giá hiện đại hơn của Trung Quốc, Mỹ bị nghi ngờ từng nghe lén Giáo hoàng là những tin đáng chú ý sáng 31/10.

Tàu ngầm Kilo của Việt Nam hiện đại hơn của Trung Quốc

Theo tờ Kanwa Defense Review của Canada, những tàu ngầm lớp Kilo mà Nga đóng theo đơn đặt hàng của Việt Nam có thể hiện đại hơn của Trung Quốc.

Tờ báo này nhận định, các hệ thống kính viễn vọng, hệ thống nhận dạng điện tử và lớp vật liệu chống dội âm của tàu Việt Nam đều tiên tiến hơn. Thêm vào đó, tàu ngầm Kilo của Việt Nam còn được trang bị tổ hợp tên lửa chống hạm 3M-54 Klub.

tàu ngầm việt nam
Tàu ngầm của Việt Nam được đánh giá là hiện đại hơn của Trung Quốc 
Vào ngày 7/11 tới, tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội, ký hiệu HQ 182 - chiếc đầu tiên của lô hàng xuất khẩu 6 tàu ngầm diesel - điện của dự án Kilo 636, được đóng tại nhà máy Admiralty (Saint-Petersburg, Nga) - sẽ được chuyển giao cho Việt Nam.

Theo kế hoạch, chiếc tàu ngầm thứ 2 cũng đã hoàn thành các chuyến thử nghiệm trên biển và được đặt tên là TP Hồ Chí Minh, ký hiệu HQ-183.

Khách hàng mua tàu ngầm lớp Kilo không chỉ có Việt Nam. Hiện Trung Quốc đã nhận tổng cộng 12 chiếc tàu ngầm lớp Kilo với các phiên bản khác nhau của Nga, chiếc gần nhất được bàn giao là vào năm 2006.

Tổng thống Nga Putin thị sát tập trận của các lực lượng hạt nhân


Ngày 30/10, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thị sát một cuộc diễn tập của Lực lượng Hạt nhân Nga, trong đó có các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Cuộc tập trận còn có sự tham dự của Lực lượng Phòng thủ Vũ trụ, Lực lượng Không quân và Hải quân Nga.
Nga tập trận
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thị sát một cuộc diễn tập của Lực lượng
Hạt nhân Nga
 
Bộ Quốc phòng Nga cho biết tại cuộc tập trận lần này, hai tên lửa liên lục địa là tên lửa RS-12M Topol, được phóng từ Trung tâm vũ trụ Plesetsk ở miền Tây Bắc và tên lửa RS-20V Voyevoda, được phóng từ căn cứ tại khu vực Orenburg thuộc dãy núi Ural, đều đã đánh trúng các mục tiêu giả định tại bán đảo Kamchatka ở Viễn Đông.

Nga hiện đang nỗ lực lớn trong việc hiện đại hóa quân đội. Trong những năm gần đây, Moskva đã tăng cường tổ chức các cuộc tập trận với quy mô ngày một lớn.

Mỹ từng nghe lén cả Giáo hoàng?


Tờ Panorama của Italia ngày 30/10 cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã tiến hành nghe lén người đứng đầu Nhà thờ Thiên Chúa giáo, trong thời gian từ 10/12/2012 đến 8/1/2013 đã có rất nhiều cuộc điện thoại từ Vatican bị nghe lén.
giáo hoàng francis
Giáo hoàng Francis có thể đã là đối tượng nghe lén của Mỹ 
Tờ Panorama còn có những nghi ngờ rằng tình báo Mỹ tiếp tục nghe lén trong thời gian mật nghị bầu chọn Giáo hoàng.

Một đối tượng nghe lén khác là người đứng đầu Hội đồng Giám sát ngân hàng Vatican - Viện các công trình tôn giáo và quyền Tổng Giám đốc ngân hàng này, Ernst von Freyberg. Vatican chưa bình luận gì về thông tin trên tờ báo này.

Trung Quốc và Malaysia sẽ tập trận chung


Hãng AFP đưa tin ngày 30/10, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết nước này và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận quân sự chung đầu tiên giữa hai nước vào năm 2014.
Quân đội Trung Quốc tập trận
Quân đội Trung Quốc trong một cuộc tập trận 
"Malaysia và Trung Quốc dự kiến tiến hành tập trận chung lần đầu tiên vào năm 2014 sau khi Bản ghi nhớ về Hợp tác quốc phòng được ký kết năm 2005”. Tuy nhiên, thông báo của ông Hussein không nhắc đến địa điểm, quy mô hay các đơn vị quân đội tham gia tập trận.

Thông báo này đưa ra sau chuyến thăm Kuala Lumpur (Malaysia) hồi đầu tháng của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, theo đó hai nước cam kết tăng cường quan hệ.

Mỹ cam kết sẽ không do thám bí mật Liên hợp quốc

Ngày 30/10, phát ngôn viên Liên hợp quốc Martin Nesirky cho biết Chính phủ Mỹ đã đảm bảo với Liên hợp quốc rằng Washington hiện không do thám các thông tin bí mật của tổ chức này, song không đề cập đến thông tin về việc Mỹ đã do thám LHQ trong quá khứ.
ban ki moon obama
Mỹ cam kết sẽ không do thám bí mật Liên hợp quốc 
"Tôi biết được là giới chức Mỹ đã đảm bảo rằng thông tin liên lạc của LHQ đang và sẽ không bị theo dõi. Đặc quyền không thể xâm phạm của các phái bộ ngoại giao, bao gồm LHQ, đã được thiết lập trong luật pháp quốc tế và do vậy tất cả các nước thành viên cần tuân thủ" – ông Nesirky nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Nesirky không trả lời các câu hỏi có hay không việc Mỹ từng nghe lén các hội nghị trực tuyến kín và các cuộc điện đàm của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Singapore diễn tập chống khủng bố kéo dài 10 ngày


Ngày 29/10, Singapore đã bắt đầu cuộc diễn tập chống khủng bố kéo dài 10 ngày với kịch bản giải cứu các con tin bị khủng bố bắt cóc trên bộ và đột kích một tàu chở khủng bố trên biển.
singapore
 
Cuộc diễn tập do Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ Singapore phối hợp tổ chức với sự tham gia của 1.600 nhân viên thuộc 20 cơ quan chính phủ và trực thuộc chính phủ Singapore. Đây là cuộc diễn tập đầu tiên có sự tham gia ngay từ đầu của các cơ quan an ninh trên bộ như lực lượng cảnh sát và lực lượng dân phòng Singapore.

Mục đích diễn tập nhằm đánh giá khả năng ứng phó với các mối đe dọa khủng bố và sát hạch năng lực của Hệ thống An ninh biển quốc gia (NMSS), một hệ thống giám sát an ninh biển có sự tham gia của nhiều cơ quan.

Tổng thống Putin được chọn là người ảnh hưởng nhất thế giới


Tạp chí Forbes của Mỹ đã bầu chọn Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Trong bảng xếp hạng năm nay, ông Putin đã vượt lên trên Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đứng đầu bảng xếp hạng này năm ngoái, nhờ chiến thắng về chính sách đối ngoại liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Thêm vào đó, theo giới chuyên gia Mỹ, nhà lãnh đạo Nga đã đạt được kết quả tốt hơn trong việc củng cố hoạt động của chính phủ, so với người đồng cấp phía Mỹ, vốn xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng.
Tổng thống Putin
Tổng thống Putin được chọn là người có ảnh hưởng nhất thế giới 
Danh sách 5 nhân vật giàu ảnh hưởng nhất thế giới của bảng xếp hạng năm nay còn có Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình (xếp thứ 3); Giáo hoàng Francis (xếp thứ 4) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (xếp thứ 5).

Ngoài tổng thống Putin, trong danh sách của Forbes cũng có 4 người Nga khác là Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (xếp thứ 53), Chủ tịch tập đoàn Rosneft, Igor Sechin (xếp thứ 60) và doanh nhân Alisher Usmanov (xếp thứ 63).

Ấn Độ: Xe bus bốc cháy, 45 người chết


Sáng 30/10, một chiếc xe bus chạy quá tốc độ đã phát nổ sau khi đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc nối liền hai thành phố Bangalore và Hyderabad, miền nam Ấn Độ.

Có 45 người thiệt mạng, chỉ có 5 người trên xe thoát nạn, trong đó có tài xế và phụ xe. Hai người này đã đập vỡ cửa kính và nhảy ra khỏi xe trước khi bình xăng phát nổ.
Ấn độ tai nạn
Một phụ nữ Ấn Độ đau khổ trước tin người thân thiệt mạng sau vụ tai nạn 
"Tài xế điều khiển chiếc xe với vận tốc từ 120 đến 130 km/h. Anh ta lái xe cả đêm và có dấu hiệu ngủ gật", ông Sarman, một cảnh sát tại địa phương cho biết. Cảnh sát đã bắt gặp tài xế và người phụ xe khi họ đang cố gắng chạy trốn khỏi hiện trường, ông này cho biết thêm.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc về sự mất mát trong vụ tai nạn xe buýt", trong khi chính quyền bang sở tại yêu cầu cảnh sát lập tức tiến hành điều tra vụ việc.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn