Tin cảnh báo mưa dông ở Hà Nội, lũ quét, sạt lở đất ở Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu từ 18/8

Đời sốngThứ Sáu, 18/08/2023 09:59:00 +07:00
(VTC News) -

Ngày 18/8, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Lai Châu.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin cảnh báo mưa dông trên nội thành Hà Nội và tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy tại khu vực tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu ngày 18/8. 

Theo đó, lúc 9h15 ngày 18/8, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu từ phía tây bắc đang di chuyển và mở rộng sang khu vực thành phố Hà Nội.

Cảnh báo, trong khoảng từ 30 phút đến 3 giờ tới, vùng mây này gây mưa cho các quận/huyện Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Mê Linh, Đan Phượng, Thạnh Thất, sau đó sẽ lan sang các quận/huyện khác thuộc nội thành Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngày 18/8, Hà Nội có mưa dông ở một số khu vực. (Ảnh: Ngô Nhung)

Ngày 18/8, Hà Nội có mưa dông ở một số khu vực. (Ảnh: Ngô Nhung)

Theo cơ quan khí tượng, từ ngày 18-19/8, ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày và đêm 18/8, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối); ngày và đêm 19/8 có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 100mm.

Tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, trong 6 giờ qua (từ 1-7h/18/8) trên địa bàn các tỉnh này đã có mưa vừa, mưa to: La Pan Tẩn 62,4mm (Lào Cai), Tân Phượng 60,8mm (Yên Bái), Tả Lèng 43,4mm (Lai Châu)…

Cảnh báo, trong 6 giờ tới, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Lai Châu tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Lai Châu đặc biệt các huyện Mường Khương, Bảo Thắng, Bắc Hà, Bảo Yên, Văn Bàn (Lào Cai); Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình, Trấn Yên (Yên Bái); Tam Đường, Mường Tè, Sìn Hồ, Tân Uyên (Lai Châu).

Cảnh báo: Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Huyền Thanh
Bình luận
vtcnews.vn