Khung gầm và hệ thống treo mặc dù có liên quan với nhau nhưng chúng phục vụ các mục đích khác nhau trong ô tô. Dưới đây là ý nghĩa, sự khác biệt của hệ thống treo và khung gầm trong bộ phận ô tô.
Hệ thống treo là gì?
Hệ thống treo được biết đến là bộ phận cực kỳ quan trọng kết nối thân xe, bánh và hệ thống khung gầm. Hệ thống treo được đặt ở cầu trước và cầu sau xe giúp cho cảm giác của người ngồi trong xe êm hơn, ổn định hơn. Đây là bộ phận không thể thiếu của ô tô, đặc biệt là khi xe di chuyển vào những cung đường gồ ghề.
Công dụng của hệ thống treo
Nhiệm vụ chủ yếu của hệ thống treo trên ô tô là giúp xe chuyển động êm ái hơn.
Hệ thống treo cũng là hệ thống truyền lực và mômen từ động cơ đến khung hoặc vỏ xe tạo nên khí động học để chiếc xe lướt đi nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Công dụng khác nữa là giúp chịu sức nặng của xe, đảm bảo bánh xe chuyển động theo phương thẳng đứng.
Cấu tạo và các chi tiết của hệ thống treo ô tô
Cấu tạo một hệ thống treo ô tô cơ bản vẫn là ba bộ phận chính.
Bộ phận đàn hồi
Bộ phận được gọi với tên dân dã là nhíp nhưng nó có nhiều dạng khác là thanh xoắn, lò xo, dạng khí nén…Từng dòng xe, hệ thống treo sẽ có định dạng khác nhau, phù hợp với đặc tính và công năng của chúng. Bộ phận đóng vai trò chính là giảm sức nặng tác động lên khung xe và hấp thụ lực tác động từ mặt đường lên khung. Xe di chuyển không rung lắc quá nhiều cũng phụ thuộc nhiều vào bộ phận đàn hồi này.
Bộ phận giảm chấn
Khung giảm chấn sẽ có hai loại, bao gồm:
Giảm chấn ma sát: Là giảm chấn thông qua quá trình ma sát giữa các lá nhíp. Nếu xe di chuyển, bộ phận này sẽ hấp thụ các dao động liên tục của bộ phận đàn hồi để tạo nên sự êm ái.
Giảm chấn thủy lực: Là giảm chấn thủy lực dựa vào lực ma sát giữa lớp chất lỏng bên trong pít tông. Loại giảm chấn này hoạt động êm ái hơn so với giảm chấn ma sát.
Bộ phận dẫn đường
Đây là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống treo trên ô tô. Bởi nó sẽ chịu trách nhiệm giúp xe chuyển động thẳng đứng, đảm bảo động học của xe. Các chi tiết của bộ phận này sẽ tiếp nhận và truyền lực và momen từ bánh xe lên khung và vỏ để xe di chuyển ổn định. Dẫn đường nhíp trên xe tải và cơ cấu tay đòn là dẫn đường trên xe con.
Nguyên lý hoạt động hệ thống treo trên ô tô
Các bộ phận của hệ thống treo như lò xo, giảm xóc, bộ phận dẫn đường…sẽ tương tác với nhau trong quá trình xe di chuyển. Đó là nguyên lý hoạt động hiểu theo cách cơ bản nhất của hệ thống treo ô tô.
Khung gầm là gì?
Khung gầm là khung cấu trúc của xe hỗ trợ và tăng cường sức mạnh cho thân xe cũng như các bộ phận khác, bao gồm cả hệ thống treo. Khung gầm là xương sống của xe, có nhiệm vụ gánh trọng lượng của xe và phân bổ đều lên các bánh xe. Nó cũng chịu trách nhiệm chứa động cơ, hộp số và các bộ phận thiết yếu khác.
Khung gầm bao gồm nhiều bộ phận chẳng hạn như hệ thống lái và phanh, bình nhiên liệu và ống xả. Đặc biệt, hệ thống treo là một phần không thể thiếu của khung xe, nhưng nó không phải là thành phần duy nhất tạo nên khung xe.
Hiện nay, một số người sử dụng thuật ngữ “khung gầm” và “khung” thay thế cho nhau. Khung của ô tô là một phần của khung đỡ thân và động cơ của ô tô.
Tuy nhiên, không phải xe nào cũng có khung rời. Một số ô tô hiện đại sử dụng cấu trúc liền khối, trong đó khung gầm và thân xe tạo thành một cấu trúc tích hợp duy nhất.
Theo NAPA Know How, xe cấu tạo nguyên khối sử dụng khung sườn hoặc khung phụ cho các bộ phận nặng ở phía trước và phía sau, chẳng hạn như động cơ và hộp số cũng như hệ thống treo trước và sau.
Trong một số trường hợp, các thuật ngữ "nền tảng" hoặc "nguyên khối" được sử dụng để chỉ cấu trúc của ô tô.
Hiểu được sự khác biệt giữa khung gầm và hệ thống treo là điều cần thiết để bảo dưỡng và sửa chữa ô tô. Một hệ thống treo được bảo dưỡng tốt sẽ đảm bảo một chuyến đi suôn sẻ và tránh hao mòn quá mức cho lốp xe, cũng như các bộ phận khác.
Khung gầm chắc chắn và được chế tạo tốt mang lại sự ổn định và hỗ trợ cấu trúc cho xe, đảm bảo lái xe an toàn và đáng tin cậy.
Bình luận