Tiểu đường có thể gây ra tình trạng rối loạn cương nghiêm trọng ở nam giới

FamilyThứ Sáu, 13/01/2023 12:14:54 +07:00
(VTC News) -

Đái tháo đường là căn bệnh phổ biến ở Việt Nam, bệnh có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng như rối loạn cương dương.

Đái tháo đường là căn bệnh mãn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng bệnh tiểu đường còn thường xuyên đi kèm với triệu chứng rối loạn cương dương ở nam giới. Theo bác sĩ Nguyễn Thế Lương - chuyên gia Nam Khoa - Phó G.Đ Bệnh viện Thận Hà Nội cho biết rối loạn cương dương được xem là bệnh có tính xã hội và khó điều trị, tuy nhiên vẫn có một số cách để hạn chế nguy cơ mắc bệnh này ở nam giới.

Tiểu đường có thể gây ra tình trạng rối loạn cương nghiêm trọng ở nam giới - 1

Rối loạn cương dương do tiểu đường gây ra khó điều trị - Hình minh hoạ

Trong những năm gần đây tình trạng nam giới thăm khám bệnh rối loạn cương dương tăng đột ngột với lượng lớn bệnh nhân. Các bệnh nhân thường đi kèm với các bệnh lý nền như bệnh tiểu đường khiến cho khả năng điều trị bệnh trở nên thấp hơn so với dự tính. Tần suất mắc tiểu đường hiện nay ngày càng tăng, bác sĩ Lương cho biết có thể trong tương lai số lượng bệnh nhân gặp phải tình trạng rối loạn cương do ảnh hưởng của đái tháo đường sẽ còn tăng mạnh.

Ảnh hưởng của đái tháo đường đến chức năng sinh dục

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Lương - Chuyên gia Nam Khoa - Phó G.Đ Bệnh viện Thận Hà Nội chia sẻ, các tổn thương về mặt thần kinh do bệnh đái tháo đường gây ra khiến khả năng để đáp ứng và kích thích về mặt tình dục ở nam giới bị giảm mạnh, các ham muốn tình dục cũng bị giảm từ đó khiến cho khả năng cương không còn được ở trong tình trạng tốt nhất.

Một trong những cơ chế cực kỳ quan trọng trong quá trình hoạt động của hiện tượng cương ở nam giới là cơ chế hoạt động của các mạch máu. Các tác động của tiểu đường đến vi mạch gây ra nhiều tổn thương, làm giảm khả năng bơm máu đến các vùng xoang, từ đó cũng giảm khả năng cương ở nam giới.

Ảnh hưởng tâm lý ở bệnh nhân mắc rối loạn cương dương

Rối loạn cương không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng hay cần phải cấp cứu, vì thế các bệnh nhân khi mắc bệnh vì ngại nói ra nên thường có tình trạng giấu bệnh. Nếu bệnh không được điều trị sớm và kéo dài sẽ dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần ở nam giới và làm ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, đôi lứa.

Biểu hiện và cách điều trị rối loạn cương dương

Theo bác sĩ Lương, bệnh rối loạn cương dương là căn bệnh dễ nhận biết qua các dấu hiệu, bệnh nhân có thể tự chẩn đoán tình trạng bệnh của bản thân trước khi xác định thăm khám tại cơ sở y tế. Các dấu hiệu của bệnh gồm:

  • Không có ham muốn tình dục

  • Thời gian cương dương quá ngắn

  • Mất kiểm soát khả năng cương dương

  • Tình trạng cương không đủ độ cứng

Bác sĩ Nguyễn Thế Lương chia sẻ thêm rằng đối với bệnh nhân gặp rối loạn cương dương do ảnh hưởng của tiểu đường thường sẽ được điều trị song song đường huyết và điều trị rối loạn cương.

Phương pháp ngăn ngừa rối loạn cương dương

Đối với bệnh nhân tiểu đường cần sớm đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để nhận chẩn đoán và phác đồ điều trị bệnh cho bản thân. Với mỗi cá nhân khác nhau sẽ có phác đồ điều trị khác nhau gồm chế độ ăn, chế độ luyện tập, cách sử dụng thuốc cũng như việc theo dõi và quản lý đường huyết của bệnh nhân.

Tiểu đường có thể gây ra tình trạng rối loạn cương nghiêm trọng ở nam giới - 2

Bệnh nhân tiểu đường cần sớm gặp bác sĩ để nhận phác đồ điều trị - Hình minh hoạ

Nhờ vào việc có phác đồ điều trị chuẩn và hiệu quả, các bệnh nhân tiểu đường sẽ có khả năng ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiểu đường phát triển mạnh gây ra biến chứng rối loạn cương dương.

Nam giới không mắc bệnh tiểu đường cũng cần quan tâm đến chế độ ăn phù hợp, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh rối loạn cương. Để đảm bảo cơ thể có chế độ dinh dưỡng hợp lý hãy trao đổi với các chuyên gia dinh dưỡng để nhận được tư vấn cho từng thể trạng khác nhau.

Chế độ vận động ở nam giới cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Duy trì một cuộc sống vui vẻ, thường xuyên tập luyện thể thao điều độ và tránh tình trạng stress giúp cải thiện sức khoẻ và tăng cường sinh lực giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Rối loạn cương dương là căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đối với những người đã có gia đình. Bệnh nhân khi phát hiện có dấu hiệu của bệnh rối loạn cương hay tiểu đường cần sớm tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để nhận được phương pháp và lộ trình điều trị phù hợp sớm nhất.

Thanh Thiên
Bình luận
vtcnews.vn