"Với một chiếc xe tải trọng lớn, chở theo hàng chục tấn thép thì rất vô lý để giảm tốc độ từ 62 km/h về 0 chỉ trong vòng 1 giây", nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự nói.
Theo nhiều chuyên gia giao thông và các luật sư, có nhiều uẩn khúc trong hồ sơ cần được làm rõ, trong đó, việc quan trọng cần làm là thực nghiệm lại hiện trường vụ tai nạn này.
Theo các chuyên gia về kỹ thuật an toàn giao thông, không thể có chuyện xe đang lưu thông với tốc độ 62 km/h lại có thể đột ngột về 0 km/h chỉ trong vài giây đồng hồ.
Nhiều luật sư cho biết, bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên không làm họ tâm phục khẩu phục bởi quy định giữ khoảng cách an toàn của luật giao thông đường bộ chỉ áp dụng với các xe cùng đi tiến, không phải với một xe tiến và một xe lùi như trong vụ án này.
Sau khi bản án phúc thẩm cho tài xế container trong vụ Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến dư luận dậy sóng, vợ của anh Hoàng cũng bức xúc viết đơn kêu cứu.
Tai nạn nghiêm trọng giữa container và xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều luồng ý kiến tranh cãi về câu hỏi ai đúng, ai sai.
Sau tai nạn giữa container và ô tô Innova đi lùi trên cao tốc làm 4 người chết, các chuyên gia cho rằng đi lùi hay đi ngược chiều trên cao tốc là hành động rất nguy hiểm và trực tiếp uy hiếp tới tính mạng người khác.
Tư duy tiểu nông xe lớn phải đền xe bé dù không biết đúng sai từ lâu đã ăn sâu vào người tham gia giao thông, nhưng đến Tòa án cũng theo tư duy này để phán quyết thì chắc chắn sẽ làm gia tăng tai nạn giao thông thảm khốc.
Theo đại diện Công ty quản lý cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vụ tai nạn giữa xe tải và xe khách khiến cao tốc ùn tắc kéo dài gần 20km trong nhiều giờ liền.
Đang đi trên cao tốc Nội Bài - Lao Cai, một chiếc xe tải chở bí đâm vào phía sau xe khách chạy cùng chiều rồi lật nghiêng, chắn ngang đường, 2 người trên xe tải bị thương nặng.
Do lời khai của các bị cáo có nhiều mâu thuẫn, HĐXX hoãn phiên xử để triệu tập giám định viên, điều tra viên và những người vẽ sơ đồ hiện trường đến tòa để làm rõ sự việc.
Cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc khiến ô tô 16 chỗ và container cùng bốc cháy làm 2 người chết, nhiều người khác bị thương.
Đang chạy trên cao tốc, ô tô 16 chỗ tông mạnh vào đuôi container phía trước gây tiếng nổ lớn, sau đó cả 2 xe cùng bốc cháy khiến 2 người chết, nhiều người khác bị thương.
Cụ bà đột ngột băng qua đường, bị ô tô tông ngã văng trên cao tốc ở thị trấn Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc; cụ bà may mắn chỉ bị gãy vài chiếc xương và không nguy hiểm tính mạng.
Sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, tài xế container Lê Ngọc Hoàng bị tuyên 8 năm tù và phải bồi thường 469 triệu đồng, nhưng anh Hoàng không đồng ý nên đã gửi đơn kháng cáo kêu oan.
Luật sư cho rằng, vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vì khói đốt cỏ che khuất tầm nhìn của tài xế thì người lái xe, Ban quản lý đường cao tốc và người đốt cỏ phải chịu trách nhiệm.
Clip quay từ flycam cho thấy khói đốt cỏ của người dân tràn lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, che khuất tầm nhìn của tài xế, dẫn đến tai nạn liên hoàn khiến 4 ô tô biến dạng, nát bươm.
Khói đốt cỏ của người dân hai bên đường tràn lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến tài xế ô tô gắn camera hành trình bị che khuất tầm nhìn, đâm sầm xe phía trước.
Hàng loạt ô tô biến dạng sau tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nguyên nhân do khói đốt cỏ của người dân hai bên đường che khuất tầm nhìn tài xế.
Luật sư cho rằng, việc xe cứu hỏa đi ngược chiều làm nhiệm vụ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là đúng luật giao thông đường bộ nhưng phải phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định.
Bạn đọc cho rằng việc thản nhiên đi vào làn đường khẩn cấp, không nhường đường khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên là hành vi vi phạm pháp luật, vô đạo đức và có thể dẫn tới cái chết của rất nhiều người khác.