Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ 9/11 đến 15/11), số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm 5,3% (tương ứng giảm tới 143 chiếc) so với lượng nhập khẩu tuần trước.
Số lượng ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, song giá bán xe vẫn đang ở mức rất cao khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng.
Khách hàng trong nước đang chờ đợi việc nhiều loại ô tô nhập khẩu sẽ được bán vào tháng 8 tới đây, tuy nhiên lượng ô tô nhập khẩu trong tuần qua lại đang giảm mạnh.
Thái Lan và Indonesia đang là 2 thị trường xuất khẩu ô tô chủ lực về Việt Nam, đánh bật các thị trường nhập khẩu truyền thống khác như Trung, Hàn, Nhật, Mỹ hay Đức.
Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới hơn 75% xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), 14% xuất xứ từ Indonesia (tương ứng 282 xe), hơn 5% xuất xứ từ Hoa Kỳ (94 xe), và 4% xuất xứ Trung Quốc (74 xe)….
Phân chia theo từng phân khúc, các dòng xe giá rẻ như KIA Morning, Hyundai Grand i10 (xe đô thị hạng A) luôn là sự lựa chọn tuyệt đối của khách hàng, tiếp đến là các dòng sedan hạng C và D như: Toyota Vios, Honda City hoặc Mazda2, Mazda2s,...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 4/2018 ở mức 19,4 nghìn USD (tương đương 438 triệu đồng) và là mức giá thấp nhất do Indonesia không có xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Một số doanh nghiệp ô tô dự báo việc hoàn thành Nghị định 116 chậm nhất là quý II/2018, đây cũng là thời điểm vàng cho các mẫu xe nhập khẩu ồ ạt về nước.
Ô tô nhập khẩu Thái Lan đang ào ạt đổ bộ thị trường Việt Nam, bằng chứng là chỉ trong tuần từ ngày 9/3 đến 15/3, có 302 trong tổng số 341 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu đến từ thị trường số một Đông Nam Á này.