Tờ New Straits Times dẫn nguồn các chuyên gia hàng không nói tiền bồi thường cho MH370 của Malaysia Airlines mới được tuyên bố là 'tai nạn' có thể cao hơn giá trị của chiếc máy bay, ước tính khoảng 100 triệu USD.
Lượng tiền này được tính toán dựa trên những khoảng bảo hiểm như trách nhiệm pháp lý, tai nạn đi lại từng cá nhân, mất hành lý và bảo hiểm tính mạng.
Giám đốc điều hành Cơ quan bảo hiểm Malaysia Moheed Syed Kamarulzaman cho biết, tiền bảo hiểm cho hành khách có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian mới được xử lý theo những quy định của luật pháp đối với những trường hợp hiếm như thế này.
Một chuyên gia khác cho rằng, bước tiếp theo là phải do tòa án tuyên bố chính thức rằng những người trên chuyến bay đã chết mới có cơ sở để tiến hành các thủ tục bồi thường và chuyển giao những tài sản thuộc sở hữu của hành khách.
Chuyên gia này cũng cho biết: "Tất cả mọi việc đều phụ thuộc vào việc hoàn thành các giấy tờ liên quan như giấy chứng tử và một số giấy tờ khác, trên thực tế một số hãng bảo hiểm đã bắt đầu chi trả tiền bồi thường".
Trong khi đó, ông Syed Kamarulzaman cho biết với kết luận cho rằng máy bay đã bị tai nạn, thì việc tiến hành bồi thường đầy đủ sẽ được giải quyết sớm hơn.
Ông cho biết thêm: "Các hãng bảo hiểm cần điều tra thêm để tránh những bất đồng trái chiều như sự sao nhãng, chểnh mảng có chủ ý trước khi bồi thường".
Về vấn đề liệu MAS có lợi từ tiền bảo hiểm, ông Syed Kamarulzaman cho rằng điều này phụ thuộc vào quyền sở hữu đối với chiếc Boeing 777-200ER.
Phải xem xét xem liệu chiếc máy bay là cho thuê hay thế chấp và khi đó tiền bảo hiểm sẽ được chuyển cho người chủ cho thuê hay người cầm cố.
Theo chuyên gia này, Công ước Montreal quy định các hãng hàng không phải trả một khoản bồi thường khoảng 175.000 USD cho mỗi hành khách khi bị thương hoặc thiệt mạng trong tai nạn máy bay. Các công ty bảo hiểm sẽ trả tiền bồi thường dựa trên số tiền bảo hiểm.
Chuyên gia này cũng cho biết, số tiền bồi thường thiệt hại được tự động chi trả, không cần những thân nhân hay những người bị thương phải chứng minh do lỗi hoặc sự lơ là của hãng hàng không.
Theo Vietnam+
Lượng tiền này được tính toán dựa trên những khoảng bảo hiểm như trách nhiệm pháp lý, tai nạn đi lại từng cá nhân, mất hành lý và bảo hiểm tính mạng.
Giám đốc điều hành Cơ quan bảo hiểm Malaysia Moheed Syed Kamarulzaman cho biết, tiền bảo hiểm cho hành khách có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian mới được xử lý theo những quy định của luật pháp đối với những trường hợp hiếm như thế này.
Tiền bồi thường vụ MH370 có thể cao hơn một chiếc máy bay giá trị 100 triệu USD |
Chuyên gia này cũng cho biết: "Tất cả mọi việc đều phụ thuộc vào việc hoàn thành các giấy tờ liên quan như giấy chứng tử và một số giấy tờ khác, trên thực tế một số hãng bảo hiểm đã bắt đầu chi trả tiền bồi thường".
Trong khi đó, ông Syed Kamarulzaman cho biết với kết luận cho rằng máy bay đã bị tai nạn, thì việc tiến hành bồi thường đầy đủ sẽ được giải quyết sớm hơn.
Ông cho biết thêm: "Các hãng bảo hiểm cần điều tra thêm để tránh những bất đồng trái chiều như sự sao nhãng, chểnh mảng có chủ ý trước khi bồi thường".
Về vấn đề liệu MAS có lợi từ tiền bảo hiểm, ông Syed Kamarulzaman cho rằng điều này phụ thuộc vào quyền sở hữu đối với chiếc Boeing 777-200ER.
Phải xem xét xem liệu chiếc máy bay là cho thuê hay thế chấp và khi đó tiền bảo hiểm sẽ được chuyển cho người chủ cho thuê hay người cầm cố.
Theo chuyên gia này, Công ước Montreal quy định các hãng hàng không phải trả một khoản bồi thường khoảng 175.000 USD cho mỗi hành khách khi bị thương hoặc thiệt mạng trong tai nạn máy bay. Các công ty bảo hiểm sẽ trả tiền bồi thường dựa trên số tiền bảo hiểm.
Chuyên gia này cũng cho biết, số tiền bồi thường thiệt hại được tự động chi trả, không cần những thân nhân hay những người bị thương phải chứng minh do lỗi hoặc sự lơ là của hãng hàng không.
Theo Vietnam+
Bình luận