Mỗi một thủ phủ du lịch nổi tiếng đều đi cùng với một cung đường du lịch chính. Đó hầu hết là các tuyến đường tuyệt đẹp ven biển, thuận tiện giao thông, được quy hoạch bài bản để trở thành khu vực trung tâm với đa dạng các lễ hội, hoạt động thể thao, ẩm thực phong phú.
Chiến lược phát triển khôn ngoan
Được quy hoạch và đầu tư bài bản, các cung đường du lịch 5 sao luôn mang tới một không gian trải nghiệm sống động, đầy cảm xúc cho du khách bốn phương mỗi dịp viếng thăm, đồng thời là niềm tự hào của người dân địa phương.
Điển hình như chính quyền Đà Nẵng đã rất khôn ngoan khi tập trung đầu tư cung đường Võ Nguyên Giáp trở thành cung đường du lịch chính cho thành phố. Đây là tuyến đường nằm ven biển được xây dựng đẹp nhất, nhìn xuống biển Mỹ Khê. Tính đến 2018, đã có hơn 70 khách sạn cao cấp đã và đang hoạt động trên cung đường 5 sao nổi tiếng này.
Hay như người Nha Trang rất tự hào khi sở hữu cung đường du lịch nổi tiếng là Trần Phú với hàng loạt các tiện ích trải nghiệm nổi trội nhất như cáp treo Vinpearl, khách sạn Intercontinental, Sheraton, Premier Havana, khu chợ đêm, trung tâm thương mại hay bảo tàng Khánh Hòa. Còn Mũi Né cũng sở hữu riêng cho mình cung đường 5 sao nổi tiếng Huỳnh Thúc Kháng với dày đặc các khách sạn, resort đẳng cấp.
Đóng vai trò chủ đạo trong chiến lược hút khách của các địa phương, các tuyến đường 5 sao này đương nhiên có giá trị rất lớn. Đơn cử như đường Võ Nguyên Giáp của Đà Nẵng đang đạt mức giá lên gần 300 triệu đồng/m2, cao gấp đôi so với cách đây 2 năm, đường Trần Phú (Nha Trang) cũng có mức giá lên đến 210 triệu.
Bên cạnh hưởng lợi từ lượng đông đảo du khách viếng thăm, định hướng đầu tư của chính quyền địa phương thì giá trị bất động sản tại các tuyến đường trọng điểm này còn tăng lên gấp bội nhờ hạ tầng được cải thiện, đăc biệt là sau khi có sân bay quốc tế.
Về phía các chủ đầu tư, họ cũng chú trọng đầu tư vào các tuyến đường trọng điểm, nơi có lợi thế về hạ tầng và gần các bãi biển đẹp để xây dựng thương hiệu. Việc tập trung hàng loạt các tổ hợp du lịch nghĩ dưỡng trên một cung đường còn giúp tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô (Economics of Scales) nhờ tạo ra một không gian du lịch đủ lớn, có tính liên kết chặt chẽ, bổ sung cho nhau, đi kèm với đa dạng các hoạt động mua sắm - giải trí cả ngày lẫn đêm, đáp ứng tối đa nhu cầu du lịch - giải trí của khách viếng thăm.
Chiến lược đầu tư và khai khác triệt để một khu vực còn giúp hạn chế vấn nạn rót vốn tràn lan, thiếu khoa học, giúp hiệu quả hoạt động của các dự án cũng như chất lượng của đề án quy hoạch tổng thể từ phía chính quyền địa phương được đảm bảo.
Đến tầm nhìn triệu USD của Thùy Vân
Trong chiến lược phát triển du lịch các năm tới, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nuôi dưỡng tham vọng rất lớn khi muốn biến trục đường ven biển Thùy Vân trở thành cung đường biển 5 sao Hàng đầu của tỉnh, sau trục Hồ Tràm.
Cụ thể, theo Điều chỉnh quy hoạch TP. Vũng Tàu đến 2035 vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt, phạm vi hành chính thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng diện tích khoảng 15.000 ha. Dự báo đến năm 2025, dân số thành phố Vũng Tàu khoảng 500.000 người và đến năm 2035, dân số sẽ đạt ngưỡng 650.000 người.
Đặc biệt, TP. Vũng Tàu sẽ phát triển một cung đường du lịch biển đẳng cấp, được giới hạn bởi trục Thùy Vân - Thi Sách - Chí Linh. Khu vực này dự kiến sẽ được đầu tư nâng cấp hạ tầng và được quy hoạch để phát triển cụm du lịch - nghỉ dưỡng có quy mô lớn về hàng trăm các resort, khu phức hợp giải trí, căn hộ du lịch và khách sạn 5 sao.
Thực tế Thùy Vân hội tụ đầy đủ các điều kiện để có thể trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, tương tự như Võ Nguyễn Giáp (Đà Nẵng) hay Trần Phú (Nha Trang). Bên cạnh là trục đường ven biển đẹp nhất của thành phố biển, Thùy Vân hiện còn sở hữu hệ thống tiện ích du lịch đẳng cấp như tuyến cáp treo, bến tàu cao tốc Vũng Tàu – TP.HCM.
Đặc biệt, năng lực kết nối của Thùy Vân dự kiến sẽ gia tăng gấp bội khi hàng loạt các dự án trọng điểm đã và đang được gấp rút triển khai như tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Đặc biệt, siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành với quy mô 100 triệu lượt khách/năm sẽ mang tới cú hích cực lớn cho thị trường du lịch nói chung tại Vũng Tàu và Thùy Vân nói riêng.
Tuy là trục đường chính của TP. Vũng Tàu từ khá lâu nhưng số lượng các dự án resorts, khách sạn đẳng cấp tọa lạc tại Thùy Vân khá hạn chế. Toàn tuyến đường hiện chỉ có hai khách sạn 5 sao là Pullman và Imperial. Việc thiếu vắng các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp được xem là nguyên nhân khiến tỉ lệ khách lưu trú qua đêm tại Vũng Tàu còn khá thấp.
Đi cùng với quy hoạch mới đầy tham vọng của chính quyền địa phương, diện mạo của cung đường 5 sao Thùy Vân trong các năm tới dự kiến sẽ thay đổi đáng kể khi hàng loạt các các chủ đầu tư danh tiếng đang lần lượt đổ bộ vào thị trường Vũng Tàu.
Điển hình là Tập đoàn bất động sản An Gia đang phát triển tổ hợp căn hộ du lịch 5 sao lớn nhất Vũng Tàu với nhiều tiện ích nổi bật như công viên nước trên cao, sky bar hồ bơi trên không. Tọa lạc ngay tại vũng lõi Thùy Vân - Thi sách, tổ hợp du lịch này có quy mô 1.600 phòng, hứa hẹn trở thành điểm hút khách mới nhờ lợi thế ôm trọn tầm nhìn biển.
Đó còn là sự tham gia đầu tư của Tập đoàn Tuần Châu, Nguyễn Hoàng, BRG Group hay Novaland... Việc xuất hiện nhiều dự án resort, khách sạn có quy mô lớn, tiện ích đầy đủ và tập trung là điều kiện thuận lợi để biến Vũng Tàu trở thành một thủ phủ du lịch đúng nghĩa, bổ sung một điểm vui chơi lý tưởng cho khách quốc tế cũng như dân Sài Gòn mỗi dịp cuối tuần.
Mặt bằng giá còn tương đối thấp là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư hiện nay. Theo khảo sát, tuy đã tăng giá khá nhanh thời gian qua nhưng giá đất tại Thùy Vân hiện khoảng 100- 150 triệu đồng/m2, tức thấp 2-3 lần so với cung đường 5 sao khác ở Đà Nẵng và Nha Trang. Bên cạnh triển vọng tăng giá mạnh mẽ trong các năm tới nhờ định hướng phát triển của chính quyền địa phương, nhà đầu tư còn có cơ hội nhận được tỉ suất sinh lời khả quan từ hoạt động cho thuê phòng khi dự kiến, hàng triệu lượt khách quốc tế sẽ đổ bộ đến Vũng Tàu một khi sân bay quốc tế Long Thành vận hành giai đoạn 1 vào 2025.
Bình luận