Thường trú TP.HCM, phải thuê nhà từ 8-16m²/người

Thời sựChủ Nhật, 06/07/2014 12:00:00 +07:00

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề xuất UBND TP về diện tích nhà bình quân tối thiểu để đăng ký hộ khẩu thường trú vào chỗ cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ...

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề xuất UBND TP về diện tích nhà bình quân tối thiểu để đăng ký hộ khẩu thường trú vào chỗ cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ.

Theo Sở Xây dựng TP, diện tích bình quân 16m²/người dựa vào diện tích nhà ở bình quân trên đầu người của TP.
Giãn dân ra ngoại thành
Theo Sở Xây dựng TP, diện tích bình quân nhà ở trên đầu người của TP hiện nay là 16,4m²/người và đến năm 2020 diện tích nhà ở bình quân của TP gần 20m²/người. Bên cạnh đó, một số quận có diện tích nhỏ nhưng dân số tập trung đông, xe cộ đi lại nhiều, gây ùn tắc giao thông và áp lực lên hệ thống hạ tầng, trong khi ở các huyện ngoại thành có diện tích đất lớn nhưng số lượng dân cư ít.

Vì vậy, việc quy định diện tích bình quân nhà ở để đăng ký hộ khẩu trường trú cho trường hợp nhà thuê, nhà mượn, nhà ở nhờ tại ngoại thành thấp hơn nội thành nhằm khuyến khích đăng ký hộ khẩu thường trú tại các huyện ngoại thành. Hiện nay, TP đang có chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, hỗ trợ nhà ở, việc làm ở các khu vực ngoại thành đang đô thị hóa.

Chính sách này sẽ thu hút nhà đầu tư, lực lượng lao động về khu vực này nhằm cân bằng mật độ dân số giữa các quận, huyện trên toàn TP.
Theo thượng tá Cao Văn Đen - phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM, từ ngày 31/12/2013 trở về trước (áp dụng quy định cũ), diện tích nhà ở để đăng ký hộ khẩu thường trú đối với nhà thuê, mượn, ở nhờ là 5m²/người. Luật cư trú sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 quy định: diện tích bình quân nhà ở để đăng ký thường trú trong trường hợp nhà ở nhờ, cho mượn, cho thuê của tổ chức, cá nhân phải theo quy định của HĐND TP.

Từ ngày 1/1/2014 đến nay, HĐND TP chưa có nghị quyết về diện tích tối thiểu này nên Công an TP vẫn áp dụng hạn mức 5m²/người khi xét đăng ký hộ khẩu thường trú cho người dân. Tờ trình trên của Sở Xây dựng TP nếu được HĐND TP thông qua là cơ sở để xét đăng ký hộ khẩu thường trú.
Chỉ áp dụng tại các thành phố trực thuộc trung ương
Theo Luật cư trú sửa đổi, bổ sung, người dân nhập hộ khẩu theo diện nhập khẩu vào nhà ở thuê, ở trọ, ở nhờ cần bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND thành phố chỉ áp dụng với các thành phố: TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng. Riêng Hà Nội áp dụng theo quy định của Luật thủ đô.
Theo nghị định 31 hướng dẫn Luật cư trú sửa đổi bổ sung, đối với trường hợp người thân trong gia đình như ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em, cô, dì, chú, bác ruột còn độc thân... của người có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM thì không áp dụng diện tích tối thiểu như trên khi đăng ký hộ khẩu thường trú cùng nhà.


Ý kiến khác nhau
Thượng tá Cao Văn Đen cho rằng quy định diện tích bình quân nhà thuê 16m²/người tại các quận và 8m²/người tại các huyện là phù hợp, không cao vì hiện nay diện tích nhà ở bình quân của TP đã 16,4m²/người. Hiện dân số tại các quận tập trung tương đối đông trong khi tại các huyện ngoại thành diện tích đất trống còn nhiều. Tính diện tích bình quân tại các huyện bằng một nửa các quận trung tâm để thu hút người dân nhập hộ khẩu vào các huyện nhằm giảm tải cho khu vực trung tâm là một giải pháp tích cực.
Đại diện Ủy ban MTTQ TP cũng ủng hộ đề xuất của Sở Xây dựng TP. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng TP cần tăng cường đầu tư hạ tầng cho các huyện ngoại thành để không làm phức tạp thêm tình trạng quản lý đô thị.

Cùng quan điểm này, lãnh đạo một huyện ngoại thành dự đoán với chính sách này, số người đăng ký hộ khẩu thường trú sẽ có xu hướng chuyển về các huyện ngoại thành nên TP cần có chính sách ưu tiên xây dựng trường học, công viên, siêu thị... cho các khu vực ngoại thành để đáp ứng nhu cầu của người dân, tránh tình trạng dân ở ngoại thành nhưng muốn mua sắm, vui chơi phải di chuyển vào trung tâm TP làm tăng mật độ giao thông.

Ngoài ra, cần có các chương trình đầu tư cụ thể các cơ sở kinh tế ở ngoại thành để giải quyết công ăn việc làm gần nơi cư trú cho người dân, tránh tình trạng người dân đăng ký hộ khẩu ở ngoại thành nhưng sau đó di chuyển vào các quận nội thành cho gần nơi làm việc.
Tuy nhiên cũng có những ý kiến băn khoăn với đề xuất về diện tích nhà thuê nói trên. Cụ thể, UBND Q.12, Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp TP đề nghị giữ nguyên diện tích tối thiểu cho đăng ký hộ khẩu là 5m²/người như hiện nay. UBND quận 4 đề xuất hạ diện tích bình quân tối thiểu còn 6-8m²/người. Theo các đơn vị này, cần hạ tiêu chuẩn để phù hợp hơn với thực tế.
Theo Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp TP, việc áp dụng diện tích tối thiểu để đăng ký hộ khẩu thường trú không hạn chế được việc di cư. Nếu tăng diện tích bình quân tối thiểu nhà ở để đăng ký hộ khẩu thường trú sẽ làm tăng số người không đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu, con cái họ sẽ bị thiệt thòi về cơ hội học tập, chăm sóc y tế... Hiện tại có hơn 65% lao động trong các khu chế xuất và khu công nghiệp của TP là người nhập cư, nên hạn chế nhập cư sẽ không bảo đảm nguồn lực để phát triển kinh tế cho TP.
UBND huyện Hóc Môn cũng cho rằng không nên hạn chế dân số vào các quận trung tâm TP bằng biện pháp hành chính mà phải thực hiện bằng giải pháp kinh tế. Việc hạn chế nhập hộ khẩu chỉ gây khó khăn cho người dân chứ không ngăn được dòng người nhập cư.
Hà Nội: thuê nhà 15m²/người mới được thường trú nội thành
Ngày 5-7, ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, cho biết việc đăng ký thường trú tại Hà Nội được chia thành hai khu vực. Trong đó, khu vực ngoại thành thực hiện theo các quy định của Luật cư trú, còn khu vực 10 quận nội thành thực hiện theo quy định tại khoản 4 điều 19 Luật thủ đô.

Cụ thể, điều 19 Luật thủ đô quy định đối với nhà thuê phải đảm bảo điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND TP và được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê.
Ông Sơn cho biết tại kỳ họp tháng 7-2013, HĐND TP Hà Nội đã xem xét, thông qua nghị quyết quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú đến hết năm 2015 tối thiểu là 15m²/người. 10 quận nội thành của Hà Nội gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân, Long Biên.
Theo lý giải của UBND TP Hà Nội, việc phải nâng diện tích thuê nhà ở cao hơn quy định của Luật cư trú có nguyên nhân từ quá trình di dân cơ học đã khiến hạ tầng xã hội, giao thông thủ đô quá tải.
Ban pháp chế HĐND TP Hà Nội cũng cho biết trong quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết về diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú tại nội thành Hà Nội, ba bộ: Nội vụ, Xây dựng, Lao động - thương binh và xã hội đã nhất trí với quy định nói trên. Sau đó HĐND TP mới thông qua.

Theo TTO
Bình luận
vtcnews.vn