• Zalo

Thủ tướng: Truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam sẽ mãi tỏa sáng

Chính trịThứ Năm, 17/10/2024 19:40:01 +07:00Google News

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phụ nữ có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của mỗi gia đình, từng cộng đồng, xã hội và mỗi quốc gia, dân tộc.

Ngày 17/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, gặp mặt cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, giảng viên và sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) và kỷ niệm 12 năm ngày thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Cùng dự có Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam Hà Thị Nga, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ, đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan và lãnh đạo và tập thể cán bộ, giảng viên, học viên, người lao động Học viện Phụ nữ Việt Nam. 

Thời gian qua, kế thừa và phát huy tốt thành tựu phát triển của Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương, Học viện Phụ nữ Việt Nam đạt được nhiều thành tích quan trọng, rất ấn tượng, trong đó nổi bật là quy mô bồi dưỡng cán bộ ngày càng tăng, đóng góp quan trọng vào nâng cao năng lực đội ngũ Hội LHPN các cấp. Chủ đề bồi dưỡng cho cán bộ ngày càng phong phú, đa dạng với nòng cốt là công tác phụ nữ, bình đẳng giới, lãnh đạo quản lý…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, gặp mặt cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, giảng viên và sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, gặp mặt cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, giảng viên và sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Trong 12 năm kể từ khi thành lập, tổng số lượt cán bộ Hội, cán bộ nữ được Học viện đào tạo, bồi dưỡng đã lên đến gần 48.000 lượt. Đặc biệt là đã đào tạo cho gần 300 cán bộ của 2 nước bạn Lào và Campuchia.  

Học viện đã có sự thay đổi mạnh mẽ từ rất sớm trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác bồi dưỡng cán bộ cũng như giáo dục đại học, thể hiện sự năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm.

Từ năm 2014, Học viện đã bắt đầu ứng dụng hệ thống học tập trực tuyến vào công tác bồi dưỡng cán bộ, với việc phát triển gần 100 bài giảng điện tử cung cấp trên nền tảng trực tuyến; giúp rút ngắn thời gian học tập trực tiếp và cho nhiều người học hơn.

Học viện đã xây dựng và quyết tâm theo đuổi triết lý “giáo dục toàn diện, chất lượng và bình đẳng”, mang bản sắc và giá trị nhân văn cao; phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cũng như đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao về các ngành “Giới và phát triển” và Công tác xã hội.

Trong 10 năm qua, Học viện đã tổ chức đào tạo ngành học đặc thù về “Giới và Phát triển”, lồng ghép đào tạo ít nhất 1 học phần về giới ở hầu hết các ngành học. Đồng thời, quyết tâm phát triển để trở thành một trong 2 trường đại học ở Việt Nam đào tạo cả 3 cấp trình độ: đại học, thạc sỹ và tiến sỹ về công tác xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng, động viên cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng, động viên cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam. 

Thay mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, lãnh đạo Đảng Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Học viện Phụ nữ Việt Nam nói riêng, Hội LHPN Việt Nam và toàn thể Phụ nữ Việt Nam nói chung lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực và thành tích đạt được của Học viện Phụ nữ Việt Nam nói riêng và Hội LHPN Việt Nam nói chung, đóng góp cho sự nghiệp vì sự tiến bộ của phụ nữ và khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của Phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh, phụ nữ có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của mỗi gia đình, từng cộng đồng, xã hội và mỗi quốc gia, dân tộc. Trong lịch sử hào hùng của dân tộc, phụ nữ Việt Nam luôn có vai trò đặc biệt quan trọng, có nhiều đóng góp to lớn cho quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm sâu sắc đến công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới với quan điểm xuyên suốt là bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu, giao nhiệm vụ đối với Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu, giao nhiệm vụ đối với Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Nhiều chủ trương, chiến lược, chính sách quan trọng vì sự phát triển của phụ nữ đã được Đảng, Nhà nước ban hành và thực hiện hiệu quả, góp phần phát huy vai trò, tạo môi trường để Phụ nữ Việt Nam phát triển, ngày càng khẳng định vị thế và đóng góp cho xã hội.

Bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Thủ tướng đề nghị, Phụ nữ Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang; nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, bằng phẩm chất, tài năng, trí tuệ, lòng nhân ái, với tinh thần quyết tâm cao, cùng cả nước nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH đã đề ra.

Thủ tướng đề nghị Hội LHPN Việt Nam và Học viện Phụ nữ Việt Nam tập trung thực hiện tốt một số nội dung. Trong đó, đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; tiếp tục triển khai thiết thực, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong đó có các Chỉ thị số 05, 06, 21 của Ban Bí thư về công tác xây dựng gia đình, công tác giảm nghèo bền vững, công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Các cấp Hội phụ nữ tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm và 4 nhóm giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Phụ nữ nhiệm kỳ 2022 - 2027; tiếp tục quan tâm sát sao, chỉ đạo, hỗ trợ Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện tốt sứ mệnh, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.

Thủ tướng đề nghị Học viện Phụ nữ Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tích đạt được; bám sát sứ mệnh và giá trị cốt lõi: “Đoàn kết; Tận tụy; Sáng tạo; Chất lượng”; Quyết tâm chính trị cao hơn, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa; không ngừng chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhất các mục tiêu phát triển và tầm nhìn đã đề ra; chú trọng tạo sự khác biệt, giá trị riêng có của Học viện Phụ nữ Việt Nam so với các cơ sở đào tạo khác.

Học viện Phụ nữ Việt Nam tham gia sâu hơn vào quá trình thúc đẩy thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và công tác giám sát, phản biện xã hội; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, cán bộ Hội.

Tăng cường kết nối để các doanh nghiệp, các tổ chức tham gia nhiều hơn, sâu hơn, thực chất hơn vào quá trình đào tạo tại Học viện; Hỗ trợ người học phát huy năng lực sáng tạo, khả năng tư duy phản biện, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; Tăng cường hợp tác quốc tế; phát huy tiềm năng, thế mạnh và khẳng định uy tín, vị thế; tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh mới.

"Đề nghị các thầy giáo, cô giáo của Học viện cần bám sát phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, là chủ thể - Thầy giáo, cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng”; luôn là những tấm gương sáng, tạo động lực, truyền cảm hứng, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, đoàn kết, khát vọng cống hiến; phát huy cao nhất phẩm chất, năng lực của các em sinh viên, học viên", Thủ tướng nói.

Thủ tướng mong muốn các sinh viên, học viên của Học viện phát huy tốt vai trò là trung tâm, là chủ thể, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước; không ngừng nỗ lực vươn lên, rèn luyện, phấn đấu để đóng góp vào sự nghiệp phát triển phụ nữ, bình đẳng giới nói riêng và phát triển đất nước nói chung.

"Hãy nuôi dưỡng đam mê, hoài bão, khát vọng vươn lên; luôn kiên trì, dám dấn thân; đoàn kết, mạnh dạn, sáng tạo để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Các cháu hãy chủ động đóng góp nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội, bạn bè trong nước, quốc tế về truyền thống, phẩm chất, trí tuệ và bản sắc của người Phụ nữ Việt Nam. Luôn luôn đấu tranh cho bình đẳng giới, phát huy tự lực tự cường", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng giao các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động thương binh xã hội, Nội vụ, UBND TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Hội LHPT Việt Nam tiếp tục hướng dẫn, bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để Học viện đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn đối với cơ sở giáo dục đại học, phục vụ bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Nghiên cứu, tham mưu chính sách đặc thù trong đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và cam kết của Việt Nam trong thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 về bình đẳng giới.

Thủ tướng đề nghị, nghiên cứu quy hoạch lại không gian của trường vừa để có không gian giảng dạy, vừa nghiên cứu, vừa thực hành, làm sao không gian rộng hơn, thoáng hơn. Thủ tướng giao thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng, Hội Phụ nữ Việt Nam nghiên cứu cho xứng tầm với học viện.

Thủ tướng tin tưởng với truyền thống vẻ vang, phẩm chất tốt đẹp, lòng nhân hậu, sự đảm đang, năng động, sáng tạo và tinh thần đóng góp, cống hiến của Phụ nữ Việt Nam sẽ không ngừng được kế thừa, nuôi dưỡng và phát triển. Truyền thống, phẩm chất tốt đẹp ấy là sự hội tụ của trí tuệ, bản lĩnh, sự tần tảo, hy sinh vô bờ bến để nuôi dưỡng tình yêu thương, hạnh phúc cho mỗi gia đình, cộng đồng và đóng góp cho xã hội, cho đất nước.

"Truyền thống, phẩm chất tốt đẹp ấy sẽ mãi tỏa sáng, làm giàu thêm bản sắc văn hóa Việt Nam trong thời đại mới, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng hùng cường và thịnh vượng, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc", Thủ tướng cho biết.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng và mong muốn Phụ nữ Việt Nam: Hãy không ngừng phát huy truyền thống và phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên; không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp; không ngừng nỗ lực để trở thành người phụ nữ thời đại mới năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lan tỏa tình cảm, sự ấm áp trong mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, góc phố, xóm thôn, bản làng, tạo nên bức tranh đẹp, giàu bản sắc riêng có của Phụ nữ Việt Nam Anh hùng.

Vũ Khuyên(VOV)

Link: https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-truyen-thong-pham-chat-tot-dep-cua-phu-nu-viet-nam-se-mai-toa-sang-post1129085.vov

Bình luận
vtcnews.vn