Thủ tướng: Phòng, chống COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất hiện nay

Tin nhanh 24hThứ Tư, 11/08/2021 17:00:00 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng nhấn mạnh phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất hiện nay; đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết, trước hết.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể đầu tiên Chính phủ khóa XV ngày 11/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nhiệm kỳ khóa XV nhận nhiệm vụ trong bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước có những thuận lợi, thời cơ, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Chính phủ tiếp tục thực hiện mục tiêu kép một cách linh hoạt, hiệu quả. Trước mắt, Chính phủ xác định phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất hiện nay; đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết, trước hết.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ tích cực của Nhân dân và sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế; Chính phủ cùng các cấp, các ngành, các địa phương quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới.

“Nhân Hội nghị quan trọng này, Đảng, Nhà nước thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, mất mát, đồng thời trân trọng cảm ơn đồng bào, chiến sĩ cả nước, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã đồng hành, hỗ trợ có hiệu quả cùng với Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 thời gian qua”, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Thủ tướng: Phòng, chống COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất hiện nay - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp toàn thể đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới.

Trong nhiệm kỳ 5 năm tới, Chính phủ sẽ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp; trong đó tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược, 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Chính phủ tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, xử lý dứt điểm những điểm nghẽn, những hạn chế, yếu kém để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước ta. Kiên quyết không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Gắn kết hài hoà, hợp lý, hiệu quả giữa phát triển kinh tế với văn hóa; trong kinh tế có văn hóa, trong văn hóa có kinh tế; xây dựng, phát huy yếu tố văn hóa để thực sự là động lực, là đột phá để phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Chú trọng bảo vệ môi trường và phát triển  bền vững. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Đẩy mạnh phân cấp phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực.

Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Tập trung chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng. 

Chính phủ kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm, quan liêu, xa dân. Củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; tăng cường đối ngoại và hội nhập quốc tế sâu rộng nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các lãnh đạo chủ chốt, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp Nhân dân.

Thực tế đã chứng minh, đất nước ta bằng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bằng bản lĩnh, trí tuệ, nghị lực và khát vọng vươn lên, đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách trong lịch sử dựng nước và giữ nước của chúng ta.

Tiếp tục con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và Nhân dân ta đã lựa chọn; kế thừa những thành tựu to lớn, những kinh nghiệm quý báu; phát huy truyền thống vẻ vang của Chính phủ qua các thời kỳ, tôi yêu cầu từng thành viên Chính phủ, từng cán bộ, công chức, viên chức ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị hãy đoàn kết, chung sức, đồng lòng; nỗ lực phấn đấu bằng những hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra”, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn