Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Lào

Thời sự quốc tếThứ Hai, 09/01/2023 20:10:00 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao hôm 9/1 cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Lào - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chuyến thăm diễn ra từ ngày 11 đến 12/1, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.

Trong chuyến thăm, hai bên dự kiến sẽ rà soát, đánh giá thành tựu nổi bật trong quan hệ Việt Nam trong năm 2022; một số phương hướng chủ đạo trong năm 2023, phối hợp tổ chức tốt các sự kiện lớn trong quan hệ hai nước và của mỗi nước; trao đổi các biện pháp tăng cưởng hợp tác chính trị đối ngoại; đẩy mạnh hợp tác an ninh quốc phòng, phối hợp triển khai hiệu quả các văn kiện pháp lý về biên giới, kiều dân...; thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư, giáo dục văn hóa, hỗ trợ nhau phục hồi kinh tế sau đại dịch, đẩy mạnh gắn kết hai nền kinh tế, góp phần giúp mỗi bên xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, triển khai hiệu quả các dự án trọng điểm, phối hợp giữa Việt Nam và Lào, cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN và hợp tác tiểu vùng Mekong.

Cũng trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gặp gỡ cộng đồng người Việt, khẳng định sự quan tâm, thấu hiểu, sẻ chia của Đảng, Nhà nước với đồng bào ở sở tại, góp phần củng cố, phát huy khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc.

Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ đạt nhiều kết quả quan trọng trên các mặt hợp tác Việt Nam – Lào với những điểm nhấn như quan hệ hợp tác trong an ninh - quốc phòng, chính trị – ngoại giao, kinh tế; góp phần thực hiện đường lối và các nhiệm vụ đối ngoại đề ra tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; thúc đẩy đối ngoại cả trên kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; thiết thực triển khai Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Quan hệ chính trị Việt Nam - Lào tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian qua, hợp tác quốc phòng, an ninh được củng cố, trong khi hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục được duy trì tốt.

Hiện nay, Việt Nam có 238 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào, tổng vốn đăng ký khoảng 5,34 tỷ USD, duy trì vị trí thứ ba sau Trung Quốc và Thái Lan. Trong năm 2022, hai bên tổ chức đã khởi công và khánh thành, bàn giao một số dự án sử dụng vốn viện trợ của chính phủ Việt Nam dành cho chính phủ Lào.

Tính đến hết tháng 11/2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào đạt 1,5 tỉ USD, ước đạt hơn 1,6 tỷ trong cả năm 2022, tăng hơn 20% so với năm 2021.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn