Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 15/07/2023 17:13:33 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Chiều 15/7, tại hội nghị triển khai Nghị quyết 98 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ công bố quyết định số 850 của Thủ tướng về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98 năm 2023 của Quốc hội (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98. 

Theo quyết định, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng ban; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm Phó Trưởng ban thường trực; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Phó Trưởng ban.

Thành viên Ban chỉ đạo gồm: ông Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, Ủy viên Thường trực - Tổ trưởng Tổ công tác; Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Võ Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương; Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Thủ tướng đôn đốc các bộ, ngành, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Nghị quyết 98; nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về triển khai Nghị quyết.

Ban Chỉ đạo cũng được giao nhiệm vụ giúp Thủ tướng chỉ đạo, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về triển khai Nghị quyết 98.

Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp và kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện Nghị quyết; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền và đề xuất các giải pháp trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định các bất cập phát sinh trong thực tiễn (nếu có).

Cùng với đó, chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, cơ quan có liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch triển khai và các nhiệm vụ khác có liên quan tại Nghị quyết.

Ban Chỉ đạo được mời các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học để tư vấn trong quá trình chỉ đạo thực hiện Nghị quyết; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ cụ thể khác do Thủ tướng giao liên quan đến triển khai thực hiện Nghị quyết.

Đối với chức năng của Ban Chỉ đạo tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành liên quan đến triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, giúp trưởng ban trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của Ban Chỉ đạo; xây dựng Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo trình Trưởng ban ký ban hành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sử dụng bộ máy của mình thực hiện nhiệm vụ giúp việc cho Ban Chỉ đạo, hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, bảo đảm các điều kiện hoạt động của Ban Chỉ đạo, tổng hợp, báo cáo các hoạt động chung của Ban Chỉ đạo và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Trưởng ban giao.

Các cơ quan có thành viên tham gia Ban Chỉ đạo sử dụng bộ máy hiện có của mình để thực hiện nhiệm vụ giúp việc cho Ban Chỉ đạo, hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.

Nghị quyết 98 của Quốc hội được thông qua tháng 6/2023. Nghị quyết này cho phép TP.HCM thí điểm hơn 40 chính sách đặc thù của 7 lĩnh vực: quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của TP.HCM; và tổ chức bộ máy TP Thủ Đức.

UBND TP.HCM cũng vừa ban hành kế hoạch cụ thể hóa các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98, trong đó gồm 28 tờ trình phải trình HĐND TP.HCM thông qua và 25 nhiệm vụ trình UBND TP.HCM quyết định. Toàn bộ cơ chế đặc thù sẽ được thể chế hóa trong năm 2023.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn