• Zalo

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Nga

Thời sự quốc tếThứ Năm, 24/10/2024 11:43:49 +07:00Google News

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới cộng đồng người Việt tại Nga.

Buổi gặp gỡ diễn ra trong bầu không khí thân tình ấm áp. Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới cộng đồng người Việt tại Nga. Bà con người Việt tại Moskva, Kazan và các tỉnh lân cận bày tỏ niềm xúc động được gặp Thủ tướng và nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình đời sống, sinh hoạt, học tập và làm việc của cộng đồng người Việt tại Nga, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi cho biết cộng đồng người Việt tại Nga có khoảng 70 nghìn người, có nhiều đóng góp cho nước sở tại và quảng bá hình ảnh Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga. Bà con luôn hướng về cội nguồn, mong muốn góp sức mình cho sự thịnh vượng của đất nước.  

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ đến bà con về tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước, đồng thời nhấn mạnh, quan hệ hợp tác Việt Nam và Nga có truyền thống lâu đời, xuyên suốt, toàn diện, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực. Qua các thời kỳ thăng trầm và đột phá của lịch sử, tình cảm, tinh thần đoàn kết giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam – Nga luôn được giữ vững và phát huy, đây là một di sản trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng biểu dương những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đối ngoại mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó, cũng như trong công tác bảo hộ công dân, phát triển cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Nga - 2
Thủ tướng gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.

Thủ tướng gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.

Thủ tướng mong Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại đây tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, thống nhất, đùm bọc lẫn nhau, "chia ngọt sẻ bùi", nhất là trong những lúc khó khăn, "tắt lửa tối đèn có nhau"; tự lo cho cuộc sống của mình, của người thân, gia đình mình tốt nhất và nếu có điều kiện thì đóng góp cho nước Nga, đóng góp cho đất nước, cho quan hệ song phương.

Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán, tổng lãnh sự quán tiếp tục vận hành tốt các đường dây nóng 24/24, các tổ phản ứng nhanh để hỗ trợ bà con kịp thời khi gặp các vấn đề, tình huống rủi ro, đột xuất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng biểu dương cộng đồng người Việt tại Nga luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, nỗ lực vượt qua khó khăn, nhất là những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua và do biến động của tình hình thế giới. Đó là tinh thần dân tộc tự lực tự cường, dù khó khăn đến mấy cũng vươn lên.

Thủ tướng nêu rõ, suốt mấy chục năm qua, hơn 40 nghìn người Việt từng học tập tại Nga, trong đó có nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Sự hợp tác Việt Nam Nga luôn xuyên suốt, bao trùm mọi lĩnh vực. Qua quá trình lịch sử, tinh thần đoàn kết giữa 2 dân tộc luôn được phát huy trong mọi hoàn cảnh.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi mong bà con dù ở bất cứ nơi đâu bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết, cộng đồng người Việt Nam ở Nga ổn định, được tôn trọng, được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và càng ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, với kinh nghiệm của chúng ta, với truyền thống hợp tác giữa hai bên, với sự trưởng thành lớn mạnh của anh chị em mình ở tại nước Nga tôi tin chắc là trong tương lai sẽ lớn mạnh góp phần đắc lực cho quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước chúng ta và mang lại hạnh phúc ấm no cho chính cộng đồng cho chính những người Việt Nam đang sống ở Nga".

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và đang từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà bà con người Việt tại Nga đang phải đối mặt hiện nay, đồng thời nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga về việc tặng thưởng Bằng khen cho những cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng người Việt tại Nga.

Vũ Khuyên-Thu Hà-Đặng Cường(VOV)

Link: https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-pham-minh-chinh-gap-go-cong-dong-nguoi-viet-tai-lien-bang-nga-post1130510.vov

Bình luận
vtcnews.vn