• Zalo

Thủ tướng Nhật Bản cùng nội các từ chức

Thời sự quốc tếThứ Ba, 01/10/2024 11:29:12 +07:00Google News
(VTC News) -

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hôm 1/10 đã từ chức cùng nội các, mở đường cho người có khả năng kế nhiệm nhậm chức là Shigeru Ishiba.

Ông Kishida nhậm chức từ năm 2021, nay từ chức để đảng có nhà lãnh đạo mới trong bối cảnh chính phủ của ông tràn ngập các vụ bê bối.

Dự kiến, ông Ishiba có kế hoạch triệu tập một cuộc bầu cử quốc hội ngày 27/10, sau khi ông chính thức được bầu làm Thủ tướng. "Tôi tin rằng điều quan trọng là phải để chính quyền mới nhận được sự đánh giá của công chúng càng sớm càng tốt", Ishiba cho biết hôm 30/9.

Thủ tướng Nhật Bản cùng nội các từ chức.

Thủ tướng Nhật Bản cùng nội các từ chức.

Các đảng đối lập chỉ trích Ishiba vì chỉ dành một khoảng thời gian ngắn để xem xét các chính sách và thảo luận tại quốc hội trước khi bỏ phiếu.

Ông Ishiba được bầu làm lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do hôm 27/9 để thay thế ông Kishida. Ông Ishiba chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội vì liên minh cầm quyền của đảng ông chiếm ưu thế.

Trước đó, Ishiba đã công bố các nhà lãnh đạo đảng của mình trước khi chỉ định Nội các. Cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi, người đứng thứ ba trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng, dự kiến đứng đầu lực lượng quan chức bầu cử của đảng. Ông dự kiến ​​sẽ bổ nhiệm các chuyên gia quốc phòng Takeshi Iwaya làm bộ trưởng ngoại giao và Gen Nakatani làm bộ trưởngquốc phòng.

Ishiba từng đề xuất một phiên bản châu Á của liên minh quân sự NATO và thảo luận nhiều hơn giữa các đối tác khu vực về việc sử dụng vũ khí hạt nhân răn đe. Ông cũng đề xuất một liên minh an ninh Nhật Bản - Mỹ bình đẳng hơn, bao gồm quản lý chung các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản và có các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại Mỹ. 

Ngoài ra, Ishiba đề xuất kết hợp các nhóm an ninh và ngoại giao hiện có, chẳng hạn như Quad và các khuôn khổ song phương và đa phương khác liên quan đến Mỹ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Philippines.

Ông cam kết sẽ tiếp tục chính sách kinh tế của người tiền nhiệm Kishida nhằm đưa Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát và đạt được mức tăng lương thực tế, đồng thời giải quyết các thách thức như tỷ lệ sinh và dân số giảm, khả năng phục hồi sau thảm họa thiên nhiên.

Ishiba, lần đầu tiên được bầu vào quốc hội năm 1986, từng giữ chức bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng nông nghiệp và các chức vụ quan trọng khác trong Nội các.

Phương Anh (Nguồn: AP )
Bình luận
vtcnews.vn