Thủ tướng: 'Không ai đứng ngoài việc tiếp cận vaccine'

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 10/07/2021 13:46:22 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài việc tiếp cận vaccine".

Phát biểu tại buổi lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc sáng 10/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hiện nay, TP.HCM và một số tỉnh phía Nam đang phải đối mặt với diễn biến phức tạp hơn của dịch bệnh; cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào bị ảnh hưởng do các biện pháp phong tỏa, giãn cách. 

"Chúng ta cần thể hiện tấm lòng, sự đoàn kết và sự chia sẻ hơn bao giờ hết. Chúng ta cảm nhận được sự bao dung, nhân ái, cảm thông và không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài việc tiếp cận vaccine”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng: 'Không ai đứng ngoài việc tiếp cận vaccine' - 1

Thủ tướng phát biểu tại lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc. (Ảnh: Đoàn Bắc)

Thủ tướng nhắc lại, thời gian qua, nguồn cung vaccine khan hiếm. Nước ta thực hiện các biện pháp chống dịch hiệu quả nên không thuộc quốc gia được ưu tiên cung cấp vaccine.

Tuy vậy, với sự nỗ lực của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan bộ ngành liên quan trong ngoại giao vaccine, đặc biệt việc nhập khẩu nhanh nhất, nhiều nhất có thể nên Việt Nam đã có cam kết, viện trợ, ký hợp đồng cung ứng trên 100 triệu liều trong năm 2021. 

Việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước cũng được thúc đẩy mạnh mẽ và có kết quả bước đầu tích cực. Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện nước ta thực hiện tiêm chủng được khoảng 4 triệu liều vaccine.

"Những liều vaccine đầu tiên về Việt Nam được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Vaccine được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Tôi đã cảm nhận được tình người sâu sắc bằng sự cảm thông của đồng bào dành cho nhau", người đứng đầu Chính phủ bày tỏ.

Nhấn mạnh mục tiêu của chiến lược vaccine là tiêm miễn phí hàng năm cho nhân dân để đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng, Thủ tướng nêu rõ để đạt mục tiêu đó chúng ta phải thực hiện được việc có đủ vaccine cho nhân dân từ nguồn nhập khẩu và sản xuất trong nước. 

"Những tháng vừa qua là giai đoạn khởi đầu tích lũy và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để chúng ta triển khai tiêm chủng trên diện rộng, và hôm nay chúng ta chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử.

Điều này đã được Bộ Y tế và các bộ ngành chuẩn bị để triển khai hiệu quả. Dự kiến, chúng ta sẽ tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022", Thủ tướng cho hay.

Kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ và trách nhiệm cộng đồng của toàn thể nhân dân để chiến thắng dịch bệnh, Thủ tướng cho rằng, dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng càng khó khăn gian khổ chúng ta lại càng phải đoàn kết thống nhất phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau chia sẻ, cùng nhau quyết tâm, trên dưới một lòng, thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng vaccine.

"Chúng ta có niềm tin sẽ đẩy lùi dịch bệnh, mang lại bình an, sức khỏe cho nhân dân và phát triển đất nước. Niềm tin ấy sẽ do hành động của mỗi chúng ta, niềm tin ấy sẽ là của mỗi chúng ta và niềm tin ấy là của đất nước chúng ta, của truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc ta", ông nói.

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp