Thủ tướng Hy Lạp tuyên bố từ chức

Thế giớiThứ Năm, 12/04/2012 09:37:00 +07:00

(VTC News)- Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos đã chính thức tuyên bố từ chức và phát lệnh bầu cử sớm.

(VTC News) - Chinanews hôm nay (12/4) cho hay, Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos đã chính thức tuyên bố giải tán quốc hội, đồng thời yêu cầu tổ chức bầu cử sớm trước ngày 6/5.

Trong tuyên bố của mình, ông Lucas nói: "Chính phủ khóa này đã hoàn thành tương đối nhiệm vụ của mình. Chính phủ khóa mới sẽ tiếp tục gánh vác sứ mệnh tái thiết kinh tế...Chỉ chưa đầy một tháng nữa, người dân Hy Lạp sẽ chọn ra người ủy thác và lựa chọn của người dân sẽ quyết định sự nghiệp phát triển đất nước Hy Lạp trong mấy chục năm tới".

Tổng thống Carolos Papoulias đã chính thức ký đơn từ chức, đồng thời phát lệnh bầu cử sớm. Dự kiến quốc hội mới sẽ được mở vào ngày 17/5.

 

Cuộc bầu cử tới sẽ là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ Hy Lạp khủng hoảng nợ công. Trong cuộc bầu cử quốc hội khóa trước hồi tháng 10/2009, phong trào xã hội Hy Lạp đã giành chiến thắng và ông Papandreou đã trở thành Thủ tướng Hy Lạp.

Ông Papademos, 64 tuổi, người đã giữ chứcThủ tướng Hy Lạp từ ngày 11 tháng 11 năm 2011. Trước đó, ông đã giữ chức Thống đốc Ngân hàng của Hy Lạp 1994-2002 và Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu 2002-2010. Được kỳ vọng sẽ cứu Hy Lạp thoát khỏi khủng hoảng nợ công, nhưng sau khoảng nửa năm nắm quyền, ông Papademos đã không thành công trong việc giải cứu nền kinh tế đang trên bờ vực suy thoái trầm trọng.

Theo kết quả điều tra mới nhất của Đại học kinh tế Athens (Hy Lạp), tỷ lệ ủng hộ Đảng Dân chủ là 15,3%, Đảng Xã hội là 14,6%. Hãng tin BBC nhận định, trong bối cảnh hai chính đảng lớn nhất Hy Lạp đều không đạt được số phiếu yêu cầu, nhiều khả năng chính phủ mới thành lập sẽ là chính phủ liên hiệp.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn