Chiều 3/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Buổi họp báo được tổ chức ngay sau khi Chính phủ tổ chức họp thường kỳ trong cả ngày cuối tuần.
Liên quan đến việc xuống cấp của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trị giá hơn 34.000 tỷ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi nhận được tin của báo chí về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, yêu cầu Bộ GTVT rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra để báo cáo Thủ tướng.
“Ngày 18/10 vừa qua, Bộ GTVT đã công bố chính thức kiểm tra đột xuất dự án này và hiện nay vẫn đang thực hiện làm theo quy trình. Sau này kết quả báo cáo của Bộ GTVT như thế nào, chúng tôi sẽ thông báo tiếp”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Về việc đánh giá chất lượng của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trước đó, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, việc đánh giá định tính thì không có cở sở để xác định.
“Trong quá trình thi công theo quy trình kỹ thuật thì phải có các thí nhiệm về vật liệu đầu vào, kiểm định các xác suất rồi so sánh với các yêu cầu của thiết kế. Phải trên yêu cầu cơ sở kiểm định, kết quả kiểm định, giám sát trong quá trình kiểm định thi công”, ông Đông nói.
Về gói thầu A5, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện Posco (nhà thầu chính) chuyển thầu cho 18 công ty khác, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng có các quy định nhà thầu chính có nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ có thể xác định trong quá trình bỏ thầu, cũng như trong quá trình thi công những hạng mục, phần việc phải thuê nhà thầu phụ, nhưng trách nhiệm vẫn thuộc nhà thầu chính.
“Việc xác định bán hay không là không thể có cơ sở bởi vì người ta có hợp đồng phụ, đã được chấp thuận của chủ đầu tư trong quá trình đánh giá thầu hoặc trong quá trình thực hiện trên cơ sở có sự xem xét của tư vấn giám sát”, ông Đông nói thêm.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, với những tồn tại và khiếm khuyết của dự án, Bộ GTVT với trách nhiệm là cơ quan chủ quản đã chỉ đạo rất quyết liệt chủ đầu tư khắc phục, kiểm điểm trách nhiệm, cả chủ đầu tư, các cơ quan bên dưới và các cá nhân liên quan.
“Thực tế là chúng tôi đã rà soát xem xét. Ngày 29/9, có nghị định 131, chuyển VEC về Ủy ban quản lý vốn nhà nước, giai đoạn này là giai đoạn giao thời, trách nhiệm từ 29/9 chúng tôi sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn để xử lý vấn đề này”, ông Đông thông tin thêm.
Bình luận