• Zalo

Thủ tướng biểu dương việc thi công cầu Vĩnh Tuy 2 vượt tiến độ, không đội vốn

Tin nóngThứ Tư, 30/08/2023 11:52:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Thủ tướng biểu dương việc thi công dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vượt tiến độ khoảng 4 tháng, không đội vốn và có thể sẽ tiết kiệm được vốn sau khi quyết toán.

Sáng 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 do UBND TP Hà Nội tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng biểu dương việc thi công công trình vượt tiến độ khoảng 4 tháng, không đội vốn và có thể sẽ tiết kiệm được vốn sau khi quyết toán.

Thủ tướng nêu rõ, đây là công trình đóng vai trò quan trọng, góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, nhằm hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 và kết nối với các tuyến vành đai khác của Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. (Ảnh: Đắc Huy).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. (Ảnh: Đắc Huy).

Dự án hoàn thành góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc Thành phố; giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan chức năng và địa phương tổ chức vận hành khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả cây cầu. Các cơ quan, đơn vị quản lý và người dân cần chung tay chăm lo bảo dưỡng, bảo vệ các hạng mục công trình, bảo đảm công trình được khai thác hiệu quả, bền vững.

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, từ kết quả và ý nghĩa của công trình này càng củng cố thêm cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng.

"Không có việc gì khó, vấn đề chúng ta phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả", Thủ tướng phát biểu.

Bài học kinh nghiệm khác là Trung ương mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương, đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi của cấp dưới, đồng thời phải thiết kế các công cụ giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong triển khai các dự án.

Để triển khai tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Hà Nội theo quy hoạch, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, TP Hà Nội cần khẩn trương hoàn thiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thành các thủ tục để triển khai các dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 4.

Cầu Vĩnh Tuy (gồm Vĩnh Tuy 1 và Vĩnh Tuy 2) có mặt cắt ngang lớn nhất trong số cây cầu tại Hà Nội với 8 làn ô tô. (Ảnh: Đắc Huy)

Cầu Vĩnh Tuy (gồm Vĩnh Tuy 1 và Vĩnh Tuy 2) có mặt cắt ngang lớn nhất trong số cây cầu tại Hà Nội với 8 làn ô tô. (Ảnh: Đắc Huy)

Theo Thủ tướng, hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, nước, viễn thông… của Hà Nội đang có dấu hiệu quá tải. Nhiều vấn đề về môi trường, quy hoạch dân cư, giảm tải cho khu vực trung tâm cũng đang được đặt ra, nhất là trong quản lý, khai thác các dòng sông hiệu quả, xanh sạch đẹp.

Thủ tướng đề nghị cần chú trọng hơn nữa tới vấn đề kỹ thuật, mỹ thuật của các cây cầu, để mỗi cây cầu vừa giải quyết vấn đề giao thông, vừa là một điểm nhấn về cảnh quan, là sản phẩm du lịch độc đáo, mang đặc trưng Hà Nội, phù hợp với điều kiện tự nhiên, góp phần phát triển du lịch, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội.

Các bộ, ngành, địa phương cùng chung sức, đồng lòng để thực hiện các dự án hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông có tính kết nối, lan tỏa cao, để Hà Nội có nhiều công trình to đẹp, xứng tầm hơn nữa.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công xây dựng từ tháng 1/2021 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, ở phía hạ lưu sông Hồn. Điểm đầu cầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên). Cầu rộng hơn 19 m, 4 làn xe.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy (gồm Vĩnh Tuy 1 và Vĩnh Tuy 2) có mặt cắt ngang lớn nhất trong số cây cầu tại Hà Nội với 8 làn ô tô.

Theo phương án phân luồng của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên cầu Vĩnh Tuy 2, người và phương tiện đi một chiều từ Hai Bà Trưng sang Long Biên. Cầu được phân làm 4 làn, trong đó 3 làn dành cho xe cơ giới với tốc độ tối đa 60 km/h, một làn hỗn hợp xe máy và xe thô sơ tốc độ tối đa 40 km/h. Xe cơ giới và xe hỗn hợp được phân làn bằng dải phân cách cứng và biển báo.

Với cầu Vĩnh Tuy 1, người và phương tiện đi một chiều theo hướng từ Long Biên sang Hai Bà Trưng và được phân 5 làn xe. Có 4 làn xe cơ giới tốc độ khai thác tối đa 40 km/h, một làn xe hỗn hợp tối đa 30 km/h. Phân chia làn xe cơ giới với xe hỗn hợp bằng vạch sơn và biển báo hướng dẫn.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn