Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã chết

Thời sự quốc tếThứ Tư, 09/03/2022 07:37:30 +07:00
(VTC News) -

Hôm 8/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" đã "chết”, chấm dứt hy vọng khôi phục dự án trị giá 12 tỷ USD của Nga.

"Tôi nghĩ Nord Stream 2 giờ đã chết. Nó là một đống kim loại dưới đáy biển, tôi không nghĩ rằng nó sẽ được hồi sinh", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland cho biết hôm 8/3.

Bình luận của bà Victoria Nuland được đưa ra cùng ngày Tổng thống Joe Biden tuyên bố cấm nhập khẩu dầu và khí từ Nga. Đây là một trong những đòn trừng phạt mạnh tay của chính quyền Biden đối với hành động quân sự của Nga tại Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã chết - 1

Hồi tháng 2 Đức đã đình chỉ dự án "Dòng chảy phương Bắc 2". (Ảnh: Reuters)

Thứ trưởng Victoria Nuland cảnh báo Nga sẽ còn đối mặt với “nhiều điều hơn thế nữa từ các thành viên G7, Liên minh châu Âu và các nước trên thế giới, nếu Tổng thống Putin không chấm dứt cuộc xung đột luẩn quẩn này".

"Chúng tôi cũng đang làm việc với các đồng minh và đối tác của mình để hạn chế sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu, ngăn Nga vũ khí hóa hoạt động xuất khẩu năng lượng, đồng thời đẩy nhanh việc đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng", bà Victoria Nuland nói.

Hy vọng hồi sinh dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" ngày càng mong manh trước những tuyên bố gần đây của giới chức Mỹ và châu Âu. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đình chỉ dự án vào cuối tháng trước. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden áp lệnh trừng phạt công ty Nord Stream 2 AG và quan chức doanh nghiệp để đáp trả động thái Nga tăng áp lực quân sự với Ukraine.

Mỹ và các đồng minh châu Âu từ lâu phản đối dự án "Dòng chảy phương Bắc 2", vì lo ngại Nga sẽ sử dụng dự án này như một vũ khí địa chính trị và làm tăng sự phụ thuộc năng lượng của châu Âu vào Nga.

"Dòng chảy phương Bắc 2" là đường ống dài 1.230 km dẫn khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic mà không qua ngả Ukraine hay Ba Lan. Dự án này bắt đầu xây dựng từ năm 2018 và hoàn thành năm ngoái và đang chờ phê duyệt. Khi hoàn thành, dự ãn dẫn khí này dự kiến sẽ tăng gấp đôi nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức lên 110 tỷ m3 mỗi năm.

Kông Anh(Nguồn: Business Times)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp