Thu nhập hơn 1 triệu/tháng, con đỗ thủ khoa đại học danh tiếng

Giáo dụcChủ Nhật, 20/07/2014 11:56:00 +07:00

(VTC News) - Gia đình được xếp vào loại cận nghèo trong xã nhưng chàng trai Nguyễn Văn Tuân vẫn vượt lên hoàn cảnh và đỗ thủ khoa ĐH Quốc gia Hà Nội.

(VTC News) - Gia đình được xếp vào loại cận nghèo trong xã nhưng chàng trai Nguyễn Văn Tuân vẫn vượt lên hoàn cảnh và đỗ thủ khoa ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bố mẹ nông dân nuôi con thủ khoa

Nhận được tin báo đỗ thủ khoa trong tối 19/7, em Nguyễn Văn Tuân (học sinh THPT Ứng Hòa B, Hà Nội) mừng rơi nước mắt. Tuân cho biết không quá bất ngờ với kết quả nhận được vì sau khi kết thúc kỳ thi, chàng trai này cũng tự chấm được 28-28,5 điểm.

Kết quả dự thi khối A vào ngành Công nghệ thông tin, ĐH Công nghệ đạt 28,5 điểm (Toán 9,25; Vật lý 9; Hóa 10) khiến chàng trai này rất hạnh phúc.

Thủ khoa Nguyễn Văn Tuân chụp ảnh cùng cô giáo dạy Toán
Thủ khoa Nguyễn Văn Tuân chụp ảnh cùng cô giáo dạy Toán 
Tuân sinh ra trong một gia đình nghèo thuộc xóm 3, thôn Thần, xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ngoài việc đồng áng quanh năm, khi nào có thời gian rỗi bố mẹ của Tuân lại làm thêm để nuôi con ăn học.

Chị Đỗ Thị Thắm (mẹ Tuân) chỉ được học đến lớp 6, còn anh Nguyễn Văn Bốn (bố Tuân) học hết lớp 7 đã phải vào Nam để làm nuôi gia đình. Vì vậy, cuộc sống của hai vợ chồng chị Thắm, anh Bốn vất vả quanh năm.

Không muốn cuộc sống của các con vất vả, hai vợ chồng quyết tâm phải nuôi các con ăn học thành tài. Chị Thắm kể từ khi cô con gái học ở Học viện Ngân hàng, gia đình đã phải vay vài chục triệu đồng để nuôi con ăn học.

Những khi nông nhàn, chị Thắm khâu dép thuê để kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, chị cũng kiếm thêm được 45.000 đồng để lo tiền thức ăn cho gia đình. Tuy nhiên, do chỉ là công việc mùa vụ nên thu nhập cũng thất thường.

Trong khi đó, hễ ở đâu có người cần phụ hồ, anh Nguyễn Văn Bốn cũng không ngần ngại xin làm. Khi nhận được thông tin cậu con trai đỗ thủ khoa, anh Bốn cũng đã chuẩn bị kế hoạch lên Hà Nội để làm thêm, phụ hồ để kiếm thêm tiền nuôi hai con ăn học. Chị Thắm chia sẻ, tổng thu nhập của gia đình chỉ khoảng 1,5 triệu/ tháng.

“Nhà nghèo nên bữa cơm có gì ăn nấy. Khi bố nó kiếm được chút tôm tép, hay con cá ngoài đồng thì cả nhà được cải thiện thêm”, chị Thắm nghẹn ngào chia sẻ.

Chị gái học xa nhà nên ngoài việc học, Tuân còn giúp thêm bố mẹ việc đồng áng. Đúng mùa cấy gặt, nên chị cả là người thay bố mẹ đưa Tuân đi thi đại học. Do đăng ký hai khối A và B nên chàng thủ khoa phải ở lại Hà Nội hơn 10 ngày.

“Lúc ấy, trong túi tôi chỉ còn vài trăm nghìn, nhà chẳng có gì giá trị để bán, đàn gà thì mới thả, nên phải đi vay thêm người quen để cho cháu hơn 1 triệu đồng mang theo chi tiêu”, chị Thắm kể.
Thủ khoa nguyễn văn tuân
Thủ khoa Nguyễn Văn Tuân (đeo kính) chụp ảnh cùng các bạn trong lớp 
Nhận được tin con trai đỗ thủ khoa đại học danh giá, chị Thắm vừa mừng vui khôn xiết nhưng vẫn tỏ ra lo lắng : " Gia đình khó khăn không biết sẽ nuôi hai cháu ăn học thế nào. Gia đình cũng chưa có tiền mua máy vi tính cho cháu học tập".

Để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, chàng thủ khoa này chia sẻ: “Ngay khi nhập học, em sẽ xin đi làm gia sư để kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ”.

Ước mơ làm bác sĩ cứu bệnh nhân

Chàng trai thủ khoa vui vẻ chia sẻ từ nhỏ đã có ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người và có được cơ hội việc làm ổn định. Vì vậy, Nguyễn Văn Tuân đã dự thi chính khối B và đăng ký dự thi vào ngành y đa khoa (ĐH Y Hà Nội). Tuân cũng dự tính khối B sẽ đạt trên 28 điểm và hy vọng sẽ có cơ hội học tập tại ngôi trường danh giá này.

“Nếu đỗ cả hai trường, chắc chắn em sẽ học y dù vất vả hơn nhưng đó là ước mơ của em từ rất lâu rồi”, chàng thủ khoa nghèo chia sẻ.

Bận rộn với công việc nhà, nhưng vẫn duy trì được sức học loại giỏi suốt những năm phổ thông. Kỳ thi tốt nghiệp vừa qua em cũng đạt 37/40 điểm.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn