Thủ lĩnh 20 tuổi của du học sinh Anh: Tết là lễ hội đặc biệt nhất

Giáo dụcThứ Ba, 17/02/2015 11:12:00 +07:00

20 tuổi, hiện đại, năng động chàng trai đang từng bước thực hiện mơ ước trở thành doanh nhân thành đạt.

(VTC News) - Thủ lĩnh 20 tuổi của du học sinh Anh Phạm Nguyễn Nhật Minh luôn dành tình cảm đặc biệt với ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Phạm Nguyễn Nhật Minh là chàng trai vinh dự được trường đại học danh giá bậc nhất nước anh LSE mời nhập học. May mắn hơn nữa, vừa qua hai ngân hàng Credit Suisse và Citi Group đều đồng ý cho Minh có cơ hội thực tập hè 2015 tại London.

Dù tuổi đời còn rất trẻ Phạm Nguyễn Nhật Minh (sinh năm 1995), còn đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Vietsoc Greenwick, quản lý quỹ M&A Capital Investment. Trước thềm năm mới, Nhật Minh đã có những chia sẻ sâu sắc về ý nghĩa của ngày Tết đối với những người xa quê hương, gia đình.
du học sinh
Phạm Nguyễn Nhật Minh - chàng trai năng động, hiện đại nhưng vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc - Ảnh: NVCC.
- Đối với bạn, Tết cổ truyền có nghĩa như thế nào?

Tết đối với em là ngày lễ hội đặc biệt nhất đối với tất cả mọi người dân của đất nước Việt Nam. Đây là cơ hội cho mọi xóm làng, nhà nhà, gia đình có cơ hội đoàn tụ và chung vui với nhau, Dù ai đi xa đến mấy, nếu là con người Việt Nam thì chắc chắn mỗi năm tết đến, trái tim mọi người cùng đều hướng về quê hương mình, chia sẻ tình cảm không những với gia đình mà còn với những người bạn bè, xóm giềng thân thiết.

Ngoài ra, theo phong tục Việt Nam, mỗi năm Tết đến đều mang lại một khởi đầu mới cho mọi người, năm cũ đã qua, mọi người sẽ bỏ đi những việc xui xẻo mà chờ đón một năm mới với tinh thần lạc quan và đầy hi vọng.


- Đón Tết trên một đất nước châu Âu cách xa quê nhà, bạn có cảm thấy cô đơn?


Là con người Viam, tuy không được chung vui, đón Tết tại quê nhà, em cũng nhiều khi cảm thấy cảm thấy lạnh lẽo, cô đơn do khác văn hóa phong tục khi học tập tại nước bạn.

Tuy có buồn nhưng cũng có vui, vui vì khi biết rằng mình không phải là người duy nhất đón tết xa nhà, với góc nhìn là một học sinh, em cảm thấy may mắn hơn nữa khi biết rằng dù mình ở đâu, người Việt Nam nhất là đại sứ quán tại Anh và Tổng hội sinh viên luôn cố gắng hết sức mình để tạo ra một môi trường ấm áp, lành mạnh nhất có thể để không những riêng em, mà các bạn, anh chị du học sinh cùng lứa đều có thể vui chơi, đón tết xa nhà.


- Nhớ về ngày Tết, ấn tượng sâu sắc nhất trong bạn là gì?

Em sẽ không bao giờ quên được những khoản khắc cùng nhau cắt bánh chưng, bánh tét do ông bà nấu, ăn cùng dưa muối và ngồi nói chuyện với gia đình. đây cùng là một phong tục mà em thật sự thấy có ý nghĩa trong Tết cổ truyền vì đấy là một bài học, hình ảnh tôn lên giá trị tình cảm sâu đậm, yêu thương gắn bó lâu dài bất chấp khoảng cách của con người Việt Nam.

Năm nay là lần đầu tiên đón Tết Nguyên Đán xa nhà, em xin chúc cha mẹ, ông bà, cô chú tất cả những điều tốt đẹp nhất, hi vọng mọi chuyện được như ý và quan trọng nhất là luôn luôn giữ được sức khỏe.

- Là thủ lĩnh của các phong trào dành cho du học sinh, chắc hẳn bạn đã từng tổ chức rất nhiều hoạt động giúp cộng đồng người Việt được hưởng một ngày Tết ý nghĩa?


Hội sinh viên Việt Nam tại Đại Học Greenwich luôn luôn gắn bó, tham gia các hoạt động truyền thống với Đại Sứ Quán Việt Nam tại Anh và Tổng Hội sinh viên (SVUK).

Năm nay quả là một năm tuyệt vời, dù đây là lần đầu tiên đón Tết tại nước ngoài, Đại sứ quán cũng như SVUK nói chung và các hội sinh viên khác tại các đại học trên vương quốc Anh nói riêng đã phối hợp với nhau, tổ chức những sự kiện, lễ hội mang tính truyền thống và dân giang như Đại hội thể thao London 2015 với các trò chơi dân giang, cổ truyền, ngày hội văn hóa dân tộc của Đại sứ quán.

Những hoạt động này rất có ý nghĩa vì chúng mang lại cho học sinh du học Việt Nam như bọn em có cơ hội tham gia, nhớ lại những hình ảnh quê nhà, xóa bớt đi những suy nghĩ lo âu, phiền muộn, cảm giác lạnh lẽo khi không được đón Tết cùng gia đình.

Nhật Minh luôn tích cực tham gia các hoạt động của đại sứ quán, hội sinh viên để giúp cộng đồng người Việt được hưởng không khí ngày Tết dù cách xa quê hương - Ảnh: NVCC.
- Nhìn lại một năm đã qua, bạn mong ước gì trong năm 2015?

Từ nhỏ, em đã bị cuốn hút bởi những bộ phim Hollywood về những doanh nhân thành đạt, làm việc tại con phố tài chính với tòa nhà trọc trời uy nghiêm.

Năm 18 tuổi em sang Anh quốc theo học quản trị kinh doanh tại ĐH Greenwich với một giấc mơ sau này có thể làm việc, học hỏi kinh nghiệm và một ngày nào đó có thể đem những điều hay và lạ về quê nhà để áp dụng vào nền kinh tế Việt Nam.


Ngay từ năm đầu tiên, em và một bạn thân người Isarel lập nên một công ty nhỏ chuyên phân tích tài chính, quản lý vốn, mục đích là kêu gọi các học sinh đa quốc gia khác nhau, cùng tham gia để trao đổi kinh nghiệm trong lúc học tập. Qua nhiều quá trình học tập nổ lực phấn đấu, trường đại học danh giá bậc nhất nước anh LSE đã mời em sang nhập học.

May mắn hơn, cả hai ngân hàng Credit Suisse và Citi Group đều cho em cơ hội thực tập hè 2015 tại London. Theo em đây là hơn tất cả những gì em mong đợi, em sẽ dùng cơ hội này để đi theo giấc mơ trong tương lai, dùng những kỹ năng và kinh nghiệm vô giá mình học được để phát triển quê nhà mình ngày càng phát triển và thịnh vượng hơn nữa.


Được đi du học nước ngoài đối với riêng em là thực ra là một sự may mắn mà không phải học sinh nào cũng có thể trải nghiệm. Anh là một quốc gia đa dạng, đầy cơ hội để em có thể nắm bắt và phát triển bản thân, không chỉ riêng về mặt việc làm cho tương lai mà còn giao tiếp, quan hệ xã hội.

Sau hai năm xa nhà, em cho rằng du học sinh cũng có nhiều khó khăn khi phải sống trên đất khách quê người, chi phí đắt đỏ, gặp khó khăn, áp lực trong cuộc sống.

Tuy nhiên bản thân em luôn cho rằng mỗi chướng ngại vật là một bài học giúp mình phát triển hơn trong tương lai. Điều đó khiến em cảm thấy bớt áp lực hơn, cố gắng hơn để vượt qua mọi khó khăn và tiến về phía trước.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn