Vào hồi 8h25 phút ngày 24/2/2014, trong khi nhân dân bản Chu Va 6 và vùng lân cận thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang tổ chức tang lễ vận chuyển thi hài đến giữa cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 thì xảy ra sự cố lật cầu hất văng nhiều người dự tang lễ xuống suối.
Thống kê đến nay có 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.
Cây cầu nơi xảy ra vụ việc đáng tiếc khiến nhiều người thiệt mạng
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT có mặt kiểm tra hiện trường, thăm hỏi các nạn nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng nhanh chóng chỉ đạo giải quyết hậu quả, khẩn trương lắp đặt cầu tạm phục vụ nhân dân đi lại.
Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 514/QĐ-BGTVT ngày 25/2/2014 về việc thành lập Tổ công tác kỹ thuật gồm các cơ quan chức năng và chuyên gia đầu ngành của Bộ GTVT tới hiện trường và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu để tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố và Công điện khẩn số 07/CĐ-BGTVT ngày 25/2/2014 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với hệ thống cầu treo trên địa bàn các tỉnh, thành phố.
Theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.
Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.
Nhằm khắc phục hậu quả của sự cố này, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Chủ đầu tư - UBND Huyện Tam Đường lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định hiện hành.
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân huyện Tam Đường phải tập trung làm rõ 3 vấn đề: Họ đã tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình chưa? Liệu có các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống cáp chủ và neo cáp chủ hay không.
Cùng với đó, quy trình quản lý khai thác cầu, xác định số lượng, vị trí, mật độ tập trung của người và tải trọng trên cầu khi xảy ra sự cố cũng cần được xem xét, làm rõ. Ủy ban nhân dân huyện này cũng phải thu thập các số liệu về nhiệt độ, tốc độ gió... tại thời điểm xảy ra sự cố.
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng tổ chức giám định đánh giá các chỉ tiêu kỹ thuật của bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt.
Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu tổ chức cảnh giới, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân qua lại gần khu vực cầu treo dân sinh Chu Va 6 đang có sự cố, xin ý kiến cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành tạm tháo dỡ phần cầu Chu Va 6 hiện hữu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân qua lại trong khu vực và giảm thiểu thiệt hại công trình.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải cũng đang khẩn trương thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế, cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng).
Họ cũng đang rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân sinh Chu Va 6, rà soát, bổ sung hướng dẫn về quy trình quản lý khai thác cầu treo dân sinh.
Cầu treo dân sinh Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012.
Cầu do UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư.
Cầu có chiều dài cầu 54m, bề rộng cầu (tim hai cáp chủ) 2,0m, bề rộng mặt cầu 1,5m; cột cổng cao 5,4m; độ vồng cầu 1,1m; độ võng cầu 4,0m.
Tải trọng thiết kế của cầu là 1,5 tấn đơn chiếc.
Bình luận