Thỏa thuận Israel - Hamas bị hoãn

Thời sự quốc tếThứ Năm, 23/11/2023 13:20:16 +07:00
(VTC News) -

Các quan chức tham gia đàm phán cho biết hai bên vẫn đang bàn thảo “các chi tiết hậu cần cuối cùng”, nên thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện.

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết, thỏa thuận trao đổi con tin giữa Israel và lực lượng Hamas sẽ bị hoãn lại cho đến 24/11 (giờ địa phương). Thỏa thuận ban đầu được ấn định thực hiện vào 23/11, lực lượng Israel dự kiến tạm dừng các hoạt động trong 4 ngày để cho phép viện trợ vào Gaza.

Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi thông báo về sự chậm trễ hôm 22/11, nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành và thỏa thuận sẽ được hoàn tất.

Binh sĩ Israel tại Gaza. (Ảnh: AP)

Binh sĩ Israel tại Gaza. (Ảnh: AP)

“Các liên hệ về việc thả con tin của chúng tôi đang tiến triển và tiếp diễn liên tục. Việc bắt đầu thả con tin sẽ diễn ra theo thỏa thuận ban đầu giữa các bên nhưng không phải trước 24/11”, ông Hanegbi nói.

Một quan chức Israel giấu tên nói thêm điều này có nghĩa là các cuộc không kích và tấn công trên bộ ở Gaza sẽ tiếp tục cho đến khi thỏa thuận chính thức được thực hiện.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Adrienne Watson, cho biết việc trì hoãn một ngày không cho thấy thỏa thuận đang gặp nguy hiểm mà “đã được đồng ý và vẫn được đồng ý”.

“Quan điểm của chúng tôi là không có gì có thể xảy ra khi các con tin bắt đầu trở về nhà. Mục tiêu chính của chúng tôi là đảm bảo rằng họ được đưa về nhà an toàn. Điều đó đang đi đúng hướng và chúng tôi hy vọng việc triển khai sẽ bắt đầu vào sáng 24/11”, Watson nói.

Nội các Israel đồng ý về thỏa thuận con tin tối 21/11. Theo các điều khoản được thảo luận với sự giúp đỡ của các nhà hòa giải từ Qatar, Ai Cập và Mỹ - Hamas sẽ thả 50 con tin Israel - tất cả là phụ nữ và trẻ em - để đổi lấy 150 người Palestine hiện đang bị Israel giam giữ. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng sẽ tạm dừng các cuộc tấn công vào Gaza trong 4 ngày và cứ thêm 10 người được Hamas trả tự do - Israel sẽ tạm dừng các hoạt động thêm 1 ngày.

Theo Hamas, Israel cũng đã đồng ý dừng tất cả các chuyến bay không người lái trên phần phía nam của Gaza trong thời gian tạm dừng 4 ngày và hạn chế các chuyến bay qua phía bắc vào một số thời điểm nhất định trong ngày. IDF đã kêu gọi dân thường Palestine sơ tán về phía nam vì sự an toàn của chính họ, mặc dù một số nhóm nhân quyền cáo buộc lực lượng Israel tiếp tục tấn công trong khu vực sơ tán, bao gồm cả các nơi trú ẩn của Liên hợp quốc. Israel khẳng định nước này chỉ tấn công các mục tiêu quân sự.

Hơn 200 người bị Hamas bắt làm con tin trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Theo các quan chức Israel, một số người bị bắt giữ là công dân nước ngoài, bao gồm công dân Mỹ, Thái Lan, Anh, Pháp, Argentina, Đức, Chile, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Theo các quan chức y tế tại vùng đất Palestine do Hamas kiểm soát, Israel đã tiến hành nhiều tuần không kích vào Gaza và gia tăng các cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ này. Hơn 12.000 người Palestine, trong đó có hơn 5.000 trẻ em thiệt mạng.

Phương Anh (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn