Israel đồng ý ngừng bắn 4 ngày

Thời sự quốc tếThứ Tư, 22/11/2023 09:44:05 +07:00
(VTC News) -

Nội các Israel thông qua thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày với Hamas trong khi Hamas sẽ thả 50 con tin.

Nội các Israel đã phê chuẩn thoả thuận đạt được với Hamas. Theo đó, Hamas thả ít nhất 50 con tin phụ nữ và trẻ em hiện đang bị lực lượng này bắt giữ để đổi lấy việc tạm dừng giao tranh trong thời gian 4 ngày.

Đáng chú ý, theo thoả thuận giữa Israel và Hamas, "cứ 10 người bị bắt làm con tin được thả thì sẽ có thêm một ngày ngừng giao tranh".

Israel đồng ý ngừng bắn 4 ngày với lực lượng Hamas. (Ảnh: Anadolu)

Israel đồng ý ngừng bắn 4 ngày với lực lượng Hamas. (Ảnh: Anadolu)

Cũng theo thoả thuận, Israel sẽ trả tự do cho khoảng 150 phụ nữ và trẻ em Palestine bị giam giữ. 

Phát biểu trong cuộc họp Nội các Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết giao tranh sẽ tạm dừng, nhưng nhấn mạnh việc tạm dừng không có nghĩa là chiến tranh sẽ kết thúc.

Ông Netanyahu cho biết, cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi Hamas bị tiêu diệt và tất cả các con tin được giải thoát.

"Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh và sẽ tiếp tục chiến tranh cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu. Tiêu diệt Hamas, trao trả tất cả con tin và đảm bảo rằng không thực thể nào ở Gaza có thể đe dọa Israel", ông Netanyahu nói trước cuộc họp.

Các quan chức từ Qatar làm trung gian cho thỏa thuận giữa Israel và Hamas. Ông Netanyahu cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giúp đạt được thỏa thuận để Hamas phải thả nhiều con tin hơn, trong khi Israel chấp nhận ít nhượng bộ hơn.

Cả hai bên đều xác nhận thỏa thuận sau cuộc họp Nội các Israel kéo dài suốt đêm. Ông Netanyahu cho rằng đây là một quyết định khó khăn nhưng đúng đắn. Ông Netanyahu vấp phải sự phản đối từ nội các chiến tranh của Israel vì một số người tin rằng thỏa thuận này sẽ là sự nhượng bộ đối với Hamas.

Trong cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas, hơn 1.200 người Israel đã thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt làm con tin. Trong những tuần kể từ đó, các cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 14.000 người Palestine.

Israel đã phải đối mặt với sự chia rẽ về những nhượng bộ cần thực hiện để đảm bảo việc thả con tin. Trong khi Chính phủ Israel trước đây bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn của quốc tế.

Kông Anh(Nguồn: Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn