Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố muốn tham gia BRICS

Thời sự quốc tếThứ Ba, 04/06/2024 20:23:16 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết, Ankara dự định thảo luận về việc tham gia Nhóm BRICS trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Nga.

Trong buổi họp báo bên thềm chuyến công du đến Trung Quốc, ngày 4/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan nói, Ankara muốn gia nhập gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và sẽ đưa vấn đề này ra thỏa luận tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Nga.

Cũng theo Ngoại trưởng Fidan, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã mong muốn trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu, nhưng vấp phải sự phản đối của một số thành viên khối này. Trong bối cảnh đó, Ankara đang coi BRICS như một nhóm kinh tế thay thế để hội nhập.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. (Ảnh: Anadolu)

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. (Ảnh: Anadolu)

“Chúng tôi không thể bỏ qua thực tế rằng BRICS là một nền tảng hợp tác quốc tế quan trọng, mang đến nhiều lợi ích cho các quốc gia thành viên”, ông Fidan nhấn mạnh, lưu ý rằng mặc dù nhóm vẫn còn “một chặng đường dài phía trước”, Ankara vẫn nhìn thấy “tiềm năng ở BRICS”.

Ngoại trưởng Fidan cho biết, ông rất mong được tham dự cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao của BRICS, bao gồm các đại diện Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Iran, Ai Cập, Ethiopia, Ả Rập Xê-Út và UAE. Sự kiện này dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tuần tới tại thành phố Nizhny Novgorod của Nga.

Moskva hoan nghênh sự quan tâm của Ankara về việc gia nhập BRICS. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng chủ đề về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong nhóm sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh tuần tới do Nga chủ trì. Tuy nhiên, ông Peskov lưu ý rằng BRICS có thể không đáp ứng được đầy đủ lợi ích của tất cả các quốc gia đã bày tỏ mong muốn gia nhập.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng lưu ý rằng cánh cửa của BRICS luôn chào đón đại diện của “các hệ thống kinh tế, chính trị và khu vực”. "Điều kiện duy nhất để gia nhập nhóm là các nước thành viên tuân thủ nguyên tắc then chốt về bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia - điều vốn không có tại các liên minh chính trị hoặc quân sự của phương Tây", ông Lavrov nhận xét.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ được cho sẽ gặp một số trở ngại trong việc gia nhập BRICS vì nước này là thành viên của liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu. Trong khi đó, các nước phương Tây cũng không ủng hộ đối tác của mình gia nhập BRICS.

Trước Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan cũng tuyên bố sẽ nộp đơn xin vào BRICS trong thời gian tới. Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên công khai kế hoạch tham gia BRICS. Theo người phát ngôn chính phủ Chai Wacharonke, nội các Thái Lan đã phê chuẩn các văn bản cần thiết nhằm chuẩn bị cho việc gia nhập.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn