Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua thêm 'rồng lửa' S-400 của Nga, Mỹ cảnh báo hậu quả

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 02/10/2021 11:09:19 +07:00
(VTC News) -

Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng mua thêm vũ khí Nga, đồng thời cảnh báo Ankara về hậu quả nếu tiếp tục làm vậy.

"Chúng tôi đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ hệ thống phòng không S-400 và không mua thêm bất kỳ thiết bị quân sự nào của Nga. Chúng tôi tiếp tục cảnh báo những hậu quả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thực hiện các hợp đồng mua vũ khí mới của Nga. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm sáng tỏ với Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả nếu Ankara đi theo hướng đó”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói với các phóng viên hôm 1/10.

Bà Sherman cũng tái khẳng định hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga không tương thích với các hệ thống của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua thêm 'rồng lửa' S-400 của Nga, Mỹ cảnh báo hậu quả - 1

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

Tuyên bố này được Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng tăng cường hợp tác quân sự, trong đó có các thương vụ mua bán máy bay chiến đấu và tàu ngầm.

Trả lời truyền thông Mỹ hồi đầu tuần, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể mua hệ thống phòng không S-400 của Nga bất chấp những cảnh báo của Mỹ về hậu quả có thể xảy ra. 

“Trong tương lai, sẽ không ai có thể can thiệp vào loại hệ thống phòng thủ mà chúng tôi có được từ quốc gia khác”, ông Erdogan nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua S-400 của Nga năm 2017, trở thành thành viên đầu tiên của NATO mua vũ khí của Nga. Động thái này dẫn tới những phản ứng gay gắt từ Mỹ và NATO khi Washington khẳng định S-400 là mối đe dọa đối với máy bay chiến đấu F-35 và các hệ thống phòng thủ của NATO. 

Mỹ sau đó loại Ankara khỏi chương trình phát triển máy bay chiến đấu F-35.

Tháng 12/2020, Washington tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ban Thư ký Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm người đứng đầu Ismail Demir và 3 quan chức khác liên quan việc Ankara mua S-400. 

Theo truyền thông Nga, Mỹ luôn phủ nhận việc từ chối bán hệ thống Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ trước khi nước này tìm mua hệ thống của Nga.

Tuy nhiên, báo giới Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đã đóng băng các cuộc đàm phán với Washington về Patriot và tìm tới Nga sau khi phía Mỹ từ chối bán Patriot theo hình thức cho vay và không kèm điều khoản chia sẻ công nghệ vào hợp đồng.   

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn