• Zalo

Thiết kế lắp đặt thành công hệ thống đo chiều cao ô tô tự động

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 21/04/2018 08:18:00 +07:00Google News

Anh Trần Hưng Phúc - tác giả của đề tài “Thiết kế lắp đặt hệ thống đo chiều cao ô tô tự động” đã góp phần rút ngắn thời gian kiểm định xe và sức lao động của đăng kiểm viên (thay vì hai người trèo lên xe để đo).

Anh Phúc cho biết: Trong công tác kiểm định ô tô hằng ngày ở các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, các đăng kiểm viên đều phải thực hiện hạng mục đo chiều cao tất cả các xe đến kiểm định. “Công việc này chiếm khá nhiều thời gian, khó đạt được độ chính xác cao (nhiều loại xe cao, vị trí cao nhất của xe nằm ở giữa thùng xe nên khó đặt thước đo). Ngoài ra, nhiều khi phải cần hai người mới có thể đo được.Vì vậy, việc có một thiết bị tự động đo chiều cao ô tô là hết sức cần thiết”.

Hệ thống tự động đo chiều cao lớn nhất của ô tô của anh Phúc được thiết kế bằng hệ thống điện tử và lập trình vào ic kỹ thuật số để điều khiển cảm biến lazer S81. Sau thời gian thử nghiệm cải tiến, hệ thống đã đạt được những kết quả như chiều cao toàn bộ của xe được đo nhanh chóng trong lúc xe di chuyển qua vị trí đặt cảm biến; mạch hiển thị sử dụng LED 7 đoạn (kích thước LED 90mm x 120mm) giúp cho việc quan sát kết quả rõ ràng, thuận tiện.

6172he-thong-do-chieu-cao-xe

 

Sai số lớn nhất được ghi nhận là 35 mm (sai số nằm trong phạm vi cho phép là nhỏ hơn ± 40 mm theo QCVN: 09). Nguyên nhân gây ra sai số này một phần do mặt bằng tại vị trí đặt cảm biến có độ nghiêng. Hệ thống mạch điều khiển hoạt động ổn định.

Kết quả chiều cao lớn nhất của xe được hiển thị trên mạch LED 7 đoạn cho đến khi xe tiếp theo vào vị trí đo. Cảm biến được lắp đặt trên trần nhà, bề mặt phát tia lazer hướng xuống thẳng đứng và cách sàn nhà một khoảng cố định H. Khi ô tô di chuyển qua bên dưới cảm biến, khoảng cách từ cảm biến tới trần xe tại vị trí mà tia lazer chiếu vào sẽ được xác định là h. Hiệu số H-h chính là chiều cao của xe tại vị trí mà tia lazer chiếu vào.

Hệ thống sẽ liên tục đo chiều cao của xe tại nhiều vị trí trần xe trong lúc xe đang di chuyển, kết thúc quá trình đo, giá trị chiều cao lớn nhất của xe sẽ được tính toán bằng vi điều khiển trên mạch điện tử được thiết kế lắp đặt và lập trình sẵn để hiển thị kết quả lên mạch hiển thị chính xác chiều cao của xe.

“Tính sáng tạo của đề tài là kết hợp ý tưởng chuyển đổi từ tín hiệu Analog và Digital theo xu hướng công nghệ hiện nay. Lập trình giao tiếp phần cứng và phần mềm điều chỉnh được; giảm bớt sự tác động chủ quan của con người đến công tác kiểm tra theo xu thế tự động hóa. Hệ thống này do chúng tôi hoàn toàn thiết kế lắp đặt được với các thiết bị linh kiện có giá thành rẻ, dễ dàng tìm kiếm và đạt độ bền cao”, anh Phúc chia sẻ.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn