Xung quanh đề án này vừa được công bố, các chuyên gia về giao thông tại TP.HCM cho rằng: Việc triển khai thí điểm này cho dù có chậm, nhưng cần được chuẩn bị kĩ lưỡng cho chắc chắn mọi yếu tố trước khi chính thức ban hành thực hiện.
Trao đổi với báo giới, PGS TS Phạm Xuân Mai (Đại học Bách Khoa, TP.HCM) bày tỏ: Việc đưa ra chủ trương này của Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn. Phương pháp này sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi lại, thay vì chỉ sử dụng xe gắn máy tràn lan, gây quá tải như hiện nay.
Để thực hiện tốt đề án này, PGS TS Phạm Xuân Mai nhận định: Cần phải chuẩn bị tốt điều kiện để phục vụ cho việc này như tạo ra một làn đường dành riêng cho xe đạp, có một khu vực để xe đạp công cộng dành cho du khách thật thuận tiện, giá thuê xe phải hợp lý…
Các thành phố lớn tại Việt Nam hiện nay đang lâm vào tình cảnh quá tải về mặt đường, vỉa hè, nên việc dành riêng làn đường dành cho xe đạp là bất khả thi. Nên trước mắt, nếu có thực hiện chỉ nên áp dụng thí điểm tại những khu vực trung tâm, những nơi có các tuyến xe buýt, tàu điện ngầm (trong tương lai) mà có nhiều làn đường, có thể dành riêng khu vực di chuyển cho xe đạp.
Cùng lúc, các cơ quan chức năng cần phải triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều loại hình giao thông công cộng khác, nhất là xe buýt và tàu điện ngầm để có thể kết nối chặt chẽ, hợp lý với xe đạp công cộng.
Còn theo TS Phạm Sanh, để triển khai hợp lý đề án thí điểm cho thuê dịch vụ xe đạp công cộng này, Bộ Giao thông vận tải cần phải tham khảo ý kiến rộng rãi của cộng đồng, nhất là ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài ngành để khi đưa vào thực hiện đạt được hiệu quả cao.
Bình luận