Theo truyền thống này, tranh hạng ba World Cup sẽ có mưa bàn thắng

World Cup 2018Thứ Sáu, 13/07/2018 10:22:00 +07:00

Trận tranh hạng ba World Cup 2018 nhiều khả năng sẽ mang tới cho người hâm mộ một cơn mưa bàn thắng.

Thất bại ở vòng bán kết, Bỉ và Anh vẫn còn một trận đấu nữa trước khi về nước. Hai đội bóng từng chạm trán ở bảng G sẽ tái đấu trong trận tranh hạng ba trên sân vận động Krestovsky (Saint Petersburg) vào ngày 14/7, đúng 24 giờ trước trận chung kết giữa Pháp và Croatia.

Trừ năm 1930, các vòng chung kết World Cup còn lại đều có trận tranh hạng ba. Những thống kê trong quá khứ chỉ ra rằng trận đấu phân định thứ hạng của hai đội thua bán kết World Cup thường là những trận đấu cởi mở và có nhiều bàn thắng. 

Chỉ có 3 trận tranh hạng ba trong quá khứ kết thúc với tỉ số 1-0 (1962, 1970 và 1974). Còn lại, luôn có ít nhất 3 bàn thắng được ghi trong mỗi trận đấu và các đội thường giải quyết gọn trong 90 phút, trừ cuộc đối đầu giữa Pháp và Bỉ ở World Cup 1986.

DT Anh Croatia (3)

 Bỉ đánh bại Anh với tỉ số 1-0 ở vòng bảng.

Trận tranh hạng ba có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup diễn ra năm 1958, khi Pháp đánh bại Tây Đức với tỉ số 6-3. Cách biệt lớn nhất xuất hiện năm 1994 trong trận Thụy Điển thắng Bulgaria 4-0. Với truyền thống "mưa bàn thắng" này, người hâm mộ có thể hi vọng rằng trận đấu giữa Bỉ và Anh tối mai sẽ có nhiều diễn biến đáng xem hơn cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng này ở vòng bảng. 

Dù vậy, việc có nhiều bàn thắng không nói lên rằng trận tranh hạng ba World Cup là một màn so tài thực sự hấp dẫn. Sức hút của trận tranh hạng ba rõ ràng là thua xa trận chung kết, thậm chí không bằng cả các trận đấu loại trực tiếp trước đó.

Về mặt hình thức, đây là màn đọ sức mang tính chất phân định thứ hạng. Tuy nhiên trận tranh hạng ba của World Cup thường giống như trận đấu thủ tục khi các đội bóng chỉ ra sân để tìm kiếm một chiến thắng an ủi, làm vơi bớt nỗi buồn lỡ hẹn với chung kết. 

Có nhiều quan điểm phản đối trận tranh hạng ba World Cup và kêu gọi FIFA bỏ trận đấu này giống như EURO. Theo cựu tuyển thủ Anh Chris Waddle, chẳng có cầu thủ nào còn tinh thần để tham dự trận đấu này sau khi vừa thất bại ở bán kết. Trong khi HLV Louis Van Gaal cho rằng đó là một cái kết không đẹp cho cả hai đội bóng.

"Tôi nghĩ trận đấu này không nên có", HLV Louis Van Gaal phát biểu trước trận tranh hạng ba World Cup 2014, khi Hà Lan do ông dẫn dắt chạm trán Brazil. "Điều tồi tệ nhất là một đội bóng có thể thua 2 trận liên tiếp ở một giải đấu mà họ đã chơi tuyệt vời và rời giải trong tâm thế của một kẻ thất bại".

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn