• Zalo

Thêm hai thành phố trong lòng Hà Nội để giảm tải cho các quận nội thành

Đời sốngThứ Ba, 22/11/2022 07:27:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Với việc xây dựng các thành phố mới ở khu vực phía Bắc và phía Tây, Hà Nội đặt mục tiêu giảm tải về dân cư, hạ tầng giao thông, xã hội cho các quận trong nội đô.

Ngày 21/11, hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII đã xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết quan điểm điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô lần này bám sát các nghị quyết của Bộ Chính trị, nhất là Nghị quyết số 15 về định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội; thống nhất nghiên cứu định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, quy hoạch các ngành quốc gia, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thêm hai thành phố trong lòng Hà Nội để giảm tải cho các quận nội thành - 1

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn trình bày tờ trình.

Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch để Hà Nội phát triển thành đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị. Thành phố sử dụng các công cụ để điều tiết, kiểm soát chặt chẽ sự gia tăng dân số đô thị.

Cùng với đó, TP Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các chính sách giải nén, giảm tải cho đô thị, đưa người dân ra các đô thị xung quanh, thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh, mô hình thành phố trực thuộc thành phố.

Việc điều chỉnh quy hoạch còn nhằm quản lý chặt chẽ việc phát triển nhà ở cao tầng tại khu vực trung tâm. Đồng thời ưu tiên phát triển các đô thị nhỏ và vùng ven đô để hỗ trợ phát triển nông thôn thông qua các mối liên kết đô thị - nông thôn.

Về mặt không gian đô thị, ông Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội định hướng các trục đô thị chính ở khu vực nội đô, vùng ven và các thành phố trực thuộc tại các huyện phía Tây, phía Bắc.

Cụ thể, Hà Nội sẽ lấy sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm với thiết kế đô thị hài hoà hai bên sông. Dọc đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ thiết lập trục đô thị vùng ven.

Trục đường Nhật Tân - Nội Bài sẽ phát triển các đô thị thông minh, đồng thời, xây dựng các đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng.

Trong quy hoạch, thành phố Hà Nội cũng tính đến phương án bố trí sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô tại khu vực phía Nam.

Cùng với đó, Hà Nội cũng tính đến xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại các huyện phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai).

Phó Chủ tịch Hà Nội cho biết, bản điều chỉnh quy hoạch cũng nghiên cứu mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối tổng thể với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô Hà Nội. Đồng thời nghiên cứu các tuyến đường trục chính, cầu qua sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy và các tuyến sông chính khác.

Phó Chủ tịch Hà Nội bày tỏ, việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô sẽ phát huy hiệu quả mọi nguồn lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; tập trung ưu tiên các dự án hạ tầng giao thông và hạ tầng số theo các chiến lược, mô hình phát triển kinh tế Thủ đô và của vùng Thủ đô.

Đồng thời, việc điều chỉnh sẽ giúp cân đối quy mô phát triển dân số; hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, di tích lịch sử với phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo tồn phát huy giá trị làng cổ, làng nghề; đảm bảo an ninh quốc phòng; phát triển đô thị, nông thôn giàu bản sắc văn hóa, thân thiện môi trường, ổn định bền vững.

Về một số yêu cầu trọng tâm đối với điều chỉnh quy hoạch chung, ông Tuấn cho biết, việc điều chỉnh dự báo các nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, trong bối cảnh phát triển của khu vực, các cơ hội phát triển mới, đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển, hài hòa với yêu cầu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng và quốc gia.

Việc dự báo phát triển dân số, lao động, phát triển kinh tế - xã hội và phân bố dân cư cho các khu vực làm cơ sở điều chỉnh các giải pháp quy hoạch về sử dụng đất, không gian, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế xã hội. Trong đó, thành phố xem xét điều chỉnh dự báo dân số phù hợp với thực tế, điều chỉnh phương án phân bổ dân số tại các khu vực, tỷ lệ đất đô thị - nông thôn, làm cơ sở định hướng giải pháp không gian và hạ tầng đô thị.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ đề xuất các giải pháp chiến lược để khắc phục các tồn tại, bất cập về quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tắc nghẽn giao thông, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội chất lượng cao, xử lý các vấn đề môi trường, nghiên cứu phương án bố trí hệ thống bến, bãi đỗ xe công cộng tập trung tại các khu vực đô thị, khu vực chức năng và các biện pháp quản lý phương tiện giao thông thông minh…

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, kế hoạch xây dựng thêm 2 thành phố trực thuộc Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, thành phố ở phía Bắc sông Hồng, gồm huyện Mê Linh, Đông Anh và Sóc Sơn. Đây sẽ là thành phố dịch vụ, hội nhập quốc tế. Hà Nội lấy sân bay Nội Bài là trung tâm phát triển của thành phố này.

Thành phố thứ hai trong lòng Thủ đô Hà Nội dự kiến được xây dựng ở phía Tây, khu vực Hoà Lạc hiện nay. Hà Nội định hướng đây sẽ là thành phố khoa học công nghệ và giáo dục - đào tạo.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn